นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงกฎหมาย  (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งกำหนดข้อยกเว้นให้รถยนต์ใช้แล้วพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.03 ที่เป็นรถยนต์โบราณ ตามที่กรมสรรพสามิตกำหนด สามารถนำเข้ามาในราชอาณาจักรได้ เริ่มตั้งแต่บัดนี้ ถึง 12 มิ.ย.67

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 ซึ่งเห็นชอบในหลักการของมาตรการส่งเสริมงานศิลปะและรถยนต์โบราณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้ทุนทางวัฒนธรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  การจัดกิจกรรมรถยนต์โบราณ  ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตหรือบูรณะ รถยนต์โบราณ ในประเทศ และส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย เพื่อให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางรถยนต์โบราณ ของภูมิภาค ตลอดจนเป็นศูนย์อนุรักษ์รถยนต์โบราณในการซื้อขาย จัดแสดง และการซ่อมบำรุง ผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากสินค้ารถยนต์โบราณ  

อย่างไรก็ตาม ให้มีการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้ารถยนต์โบราณ ตามพิกัด 87.03 จะยกเว้นเฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถอื่นๆ เพื่อเป็นการจูงใจในการสนับสนุนจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ในประเทศ

ปัจจุบัน ประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่บังคับใช้อยู่ได้ควบคุมการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายประเภท เพื่อประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ดังนั้น การแก้ไข(ร่าง) ประกาศดังกล่าว  ยังคงคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการปล่อยมลพิษทางอากาศ โดยหลักการนำเข้ารถยนต์โบราณ ได้ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่เพื่อให้การออกกฎหมายดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ จึงขอเชิญให้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศดังกล่าว  

นายรณรงค์กล่าวว่า กรมยังได้ เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งกำหนดข้อยกเว้นให้รถยนต์ใช้แล้วตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.05 ที่เป็นรถดับเพลิงซึ่งนำเข้ามา ในราชอาณาจักรเพื่อใช้ในงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การสาธารณกุศล ตามที่กระทรวงการคลังกำหนดเป็นสินค้าที่ไม่ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

แต่จะต้องมีหนังสือรับรองจากกระทรวงมหาดไทย ไปแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบการนำเข้า เพื่อให้รถดับเพลิงใช้แล้วสามารถนำเข้ามาใช้ในประโยชน์สาธารณะ และเป็นการปรับลดขั้นตอนการทำงานระหว่างหน่วยงานของรัฐเพื่อให้การพิจารณาการนำเข้าอยู่ภายใต้หน่วยงานเดียวอีกด้วย โดยจะเปิดรับฟังถึง 12 มิ.ย.นี้ เช่นกัน