สถาบันประมูลเฮอริเทจออกชั่นส์ออกประกาศบนเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้มีผู้ประมูลซื้อตุ๊กตาตัวละคร “โบบา เฟตต์” จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars สุดหายากไปได้เรียบร้อยแล้วในราคา 525,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 19.2 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2567

ตุ๊กตานักล่าเงินรางวัลตัวร้ายจากภาพยนตร์เรื่องดังนี้ทำจากพลาสติก มีความสูงราว 3 ¾ นิ้ว พร้อมด้วยชุดขับเคลื่อนจรวด เพนท์สีด้วยมือ เป็นตุ๊กตาเพียง 1 ใน 2 ตัวที่หลงเหลืออยู่สายพานการผลิตในยุคทศวรรษที่ 1970 จัดว่าเป็นไอเทมหายากที่นักสะสมของที่ระลึกเกี่ยวกับ Star Wars ให้ความสนใจอย่างมาก

ในงานประมูลครั้งนี้ซึ่งทำเงินได้ทั้งหมด 1.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 60.8 ล้านบาท) นอกจากตุ๊กตาโบบา เฟตต์มูลค่า 525,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว ยังมีตุ๊กตาโบบา เฟตต์อีกตัวหนึ่ง, ไลต์เซเบอร์ของตระกูลสกายวอล์คเกอร์ และต้นฉบับบทภาพยนตร์ชุดแรกของเรื่อง Adventures of Luke Starkiller และมีผู้เข้าร่วมการประมูลออนไลน์จากทั่วโลกเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 1,500 คน

โจ แมดดาเลนา รองประธานบริหารของเฮอริเทจออกชันส์กล่าวว่า ตุ๊กตาโบบา เฟตต์พร้อมชุดจรวดติดตัวนี้คือตุ๊กตาในตำนานที่คนทั่วโลกรู้จักดี และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นตุ๊กตาตัวนี้กลายเป็นของเล่นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้จริง ๆ 

อย่างไรก็ตาม ทางเฮอริเทจออกชันส์แจ้งว่า ผู้ที่ประมูลตุ๊กตาตัวนี้ได้ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อหรือตัวตนต่อสาธารณะ

ก่อนหน้านี้ เคยมีตุ๊กตาโบบา เฟตต์ ที่ขายได้ในราคา 236,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.64 ล้านบาท) เมื่อปี 2565 

ส่วนตุ๊กตาโบบา เฟตต์ อีกตัวหนึ่งที่เปิดให้ประมูลพร้อมกันในวันที่ 31 มี.ค. 2567 เป็นตุ๊กตารุ่นที่ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1979 ตัวตุ๊กตายังคงอยู่ในแพ็กเกจดั้งเดิม มีผู้ประมูลไปได้ในราคา 84,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3 ล้านบาทเศษ

สำหรับตุ๊กตาโบบา เฟตต์ตัวที่แพงที่สุดนั้น เป็นไอเทมหายากเพราะเป็นตุ๊กตารุ่นที่ไม่เคยวางจำหน่ายทั่วไป 

บริษัทผลิตของเล่นเคนเนอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตของเล่นและตุ๊กตาลิขสิทธิ์จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ในยุคทศวรรษที่ 1970 ยกเลิกการวางจำหน่ายตุ๊กตาโบบา เฟตต์รุ่นที่สามารถยิงจรวดมิสไซล์ได้รุ่นนี้เพราะก่อนหน้าที่บริษัทจะนำตุ๊กตาดังกล่าวออกวางจำหน่าย มีรายงานข่าวว่า ตุ๊กตาจากภาพยนตร์เรื่อง Battlestar Galactica ซึ่งสามารถยิงจรวดได้เหมือนกัน ได้รับการประเมินว่าเป็นของเล่นที่อันตรายสำหรับเด็ก ๆ บริษัทเคนเนอร์จึงตัดสินใจยุติการผลิตตุ๊กตารุ่นนี้และทำลายสินค้าทั้งหมด

แต่ในที่สุด เคนเนอร์ก็วางจำหน่ายตุ๊กตาโบบา เฟตต์ โดยใช้วิธีติดกาวจรวดไว้กับด้านหลังของตุ๊กตาเพื่อไม่ให้ถอดออกได้ มีเพียงตุ๊กตาต้นแบบ 2 ตัวที่โดนพนักงานของบริษัทลักลอบนำออกมาที่ยังเป็นตุ๊กตาแบบเดิมที่ชิ้นส่วนจรวดแยกออกจากตัวตุ๊กตาได้

โบบา เฟตต์ กลายเป็นตัวละครยอดนิยมของแฟนคลับสตาร์วอร์ส หลังจากที่ซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง The Book of Boba Fett ออกฉายในปี 2564 ซึ่งมีเนื้อหาเล่าถึงการผจญภัยของเขาในฐานะหัวหน้าแก๊งมาเฟียอวกาศ นอกเหนือไปจากบทบาทของนักล่าค่าหัวผู้รับคำสั่งจาก “ดาร์ธเวเดอร์” ให้ตามล่าตัว “ฮัน โซโล” ที่แฟน ๆ คุ้นเคย

ที่มาและเครดิตภาพ : nypost.com, Heritage Auctions