เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.67 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก ผญบ.บ้านสบสอย หมู่ 7 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ติดกับลำน้ำสอย และแม่น้ำปาย จึงได้สั่งการให้ปลัดอำเภอนำกำลัง อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน         

เหตุน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบต้นฤดูฝนของปีนี้ โดยสาเหตุมาจากได้เกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนและบริเวณแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาลงมาในลำน้ำสอย สำหรับที่แม่น้ำปาย ฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว       

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรกรบ้านสบสอย ได้รับคำเตือนเหตุอุทกภัยล่วงหน้าแล้ว และได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์ทางการเกษตร จำพวกท่อน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ไปไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันน้ำป่าพัดพาจนเสียหาย ส่วนผลกระทบก็จะเป็นจำพวกพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมเสียหายประมาณ 50 ไร่ และอาจจะเพิ่มขึ้นอีกหากน้ำยังไม่ลดลงและเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง       

นายสมบัติ สุขรัตนา เจ้าหน้าที่หน่วยสำรวจอุทกวิทยา ศูนย์อุทกวิทยาภาคเหนือตอนบน บ้านท่าโป่งแดง  ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงระดับในแม่น้ำปาย ว่า ล่าสุดวันนี้ ( 5 มิ.ย.67 )  เวลา 08.45 น.ระดับน้ำในแม่น้ำปาย วัดได้ 1.10 เมตร จากเดิมเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2567 วัดได้ 0.28 เมตร โดยพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปายได้เพิ่มระดับสูงกว่าเดิมถึง 82 เซนติเมตร ถือว่าเป็นการเพิ่มระดับน้ำในปริมาณที่สูงและรวดเร็ว อันเนื่องมาจากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน        

ทั้งนี้จากการรายงานของสถานีตรวจวัดหน่วยสำรวจอุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง ได้รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย โดยเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2567 วัดปริมาณได้ 0.10 เมตร , วันที่ 4 มิ.ย.2567 วัดได้ 0.28 เมตร และวันนี้ 5 มิ.ย.2567 วัดได้ 1.10 เมตร และคาดว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง       

สำหรับเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังที่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุอุทกภัย เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาเพียง 1 วัน