ทีมงาน CSR ได้ลงสำรวจพื้นที่โรงเรียนยากจนขนาดเล็กของ สพฐ. ใกล้ ๆ เขาใหญ่ เราคิดว่าอยากระดมทุนกับระดมแรงอาสาสมัครของพนักงานในบริษัทมาปรับปรุงโรงเรียนให้ทันสมัย แต่แทนที่จะคิดกันเอง เราบอกท่าน ผอ.โรงเรียน ให้เชิญน้อง ๆ มาคุยกัน เพื่อจะได้ทราบความต้องการที่แท้จริง

วันสำรวจ ทีมอาสาสมัคร CSR Club ลงพื้นที่พูดคุยกับนักเรียน น้อง ๆ ได้เล่าฝันให้เราฟังมากมาย คนแรกบอกว่า หนูชอบอ่านหนังสือ ฝันอยากได้ห้องสมุดดี ๆ พวกเราบอกว่าพี่ ๆ จัดให้ เราเคย renovate ห้องสมุดให้โรงเรียนยากจนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนเป็นห้องสมุดต้นแบบของประเทศไปแล้ว น้องคนต่อมาบอกว่า ฝันอยากได้ห้องเรียนดี ๆ มีเครื่องเสียงชัด ๆ มีจอฉายหนัง หรือสื่อการเรียนการสอน อันนี้ เหล่าพี่ ๆ HR จิตอาสาชำนาญเดี๋ยวจัดเต็มมาให้เลย น้องอีกคนฝันว่า อยากได้ห้องนํ้าสะอาด ห้องครัว และโรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะ อันนี้ทีมอาสาสมัครจากธุรกิจอาหารรับปากว่า ทำได้ เพราะทำมาหลายโรงเรียนแล้ว แต่ความฝันของน้องคนสุดท้ายนี่สิน่าสนใจ น้องบอกว่า โรงเรียนเราอยู่ติดเขาใหญ่ ซึ่งมีต้นไม้สิ่งแวดล้อมสมบูรณ์ แต่โรงเรียนเรากลับแห้งแล้ง มีแต่ลานคอนกรีตกับกอเข็มเล็ก ๆ ยิ่งเวลาเข้าแถวหน้าเสาธงจะร้อนมาก เราฝันอยากได้โรงเรียนต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม เราอยากเรียนวิชาโลกร้อน และโตขึ้นหนูอยากเป็นนักอนุรักษ์ เพื่อกลับมาดูแลอุทยานเขาใหญ่ของบ้านเกิด อาสาสมัครที่เป็นนักจัดสวนของธุรกิจโรงแรมบอกว่า เดี๋ยวพี่ ๆ ปั้นเนินและสร้างป่าในโรงเรียนให้ รับรองเหมือนจำลองเขาใหญ่มาไว้ที่นี่เลย

ผมบอกน้อง ๆ ว่า ห้องเรียนธรรมชาติพวกพี่ ๆ เนรมิตให้น้อง ๆ ได้ไม่ยาก เดี๋ยวระดมทุนระดมคนจิตอาสาช่วยกันไม่ถึงอาทิตย์ก็เสร็จแล้ว แต่เรื่องวิชาโลกร้อน Climate Education นี่สิต้องไปกระตุ้นกระทรวงศึกษาธิการ ผมรับปากจะไปเจรจาให้ ผมและเพื่อน ๆ ใช้เวลากระตุ้นเรื่องนี้กับกระทรวงศึกษา กระทรวง อว. มากว่าสิบปีแล้ว ฝันของน้องเขาก็ยังไม่เป็นจริงเสียที ป่านนี้น้องคงเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย หรือไม่ก็จบไปแล้ว

ผมดีใจที่วันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ วันที่ 5 มิถุนายน ทางสภาการศึกษาจัดเสวนาเรื่อง “Climate Education…แค่เรียนก็เปลี่ยนโลกได้” โดยเชิญ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ มาเล่าความคิดเปิดประเด็น และเชิญผู้ที่ผลักดันเรื่องนี้ รวมถึงผมไปร่วมขยี้รายละเอียดต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นผู้รับผิดชอบในกระทรวงให้ตื่นขึ้นมาทำฝันของน้อง ๆ ให้เป็นจริงเสียที

หวังว่าท่านผู้ใหญ่ กับผู้มีอำนาจทั้งหลายในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เมื่อฟังเสียงกระซิบจากคนตัวเล็ก ๆ แล้ว จะตื่นขึ้นมาตอนนี้ ก็ยังไม่สายเกินไป ก่อนที่มวลมนุษยชาติจะก้าวเข้าประตูสู่ขุมนรกอเวจี…ตามที่ท่านเลขา UN กล่าวไว้.