สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์เพิ่งจะแถลงข่าวว่าประเทศไทยมีปัญหาที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเร่งด่วนในเรื่องของสุขภาพทางจิต หรือ Mental Health ที่มีรายงานว่ามีผู้ป่วยจิตเวชที่เข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นถึง 2.9 ล้านคน ประเมินว่ามีผู้ป่วยโรคจิตทั้งประเทศ 10-20 ล้านคน แปลว่ารอบ ๆ ตัวเราในกลุ่มเพื่อน ๆ 3-6 คนจะมีคนโรคจิต 1 คน หรือมากกว่านั้น และถ้าเราเป็นคนปกติในหมู่คนผิดปกติ เราจะเป็นคนผิดปกติหรือเปล่า

ผมเคยดูหนัง Hollywood เรื่อง One Flew Over the Cuckoo’s Nest หรือชื่อไทยว่า “บ้าก็บ้าวะ” ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ในสาขาหลักไปได้ถึง 5 ตัว Jack Nicholson รับบทเป็นนักโทษแล้วแกล้งเป็นคนบ้า นักโทษแบบเขามิได้อยากไป รพ. ชั้น 14 แต่อยากไป รพ. บ้า ตอนแรกแกก็แกล้งปลอมตัวเป็นคนบ้า แต่อยู่ไปอยู่มาไม่แน่ใจว่าคนไหนใน รพ. เป็นบ้ากันแน่ คงไม่ต่างจากสังคมไทยในปัจจุบัน

อะไรเป็นสาเหตุให้มีคนป่วยโรคจิตเพิ่มทวีคูณอย่างรวดเร็ว? สำหรับเรื่องนี้คุณหมอเล่าให้ฟังว่า มีหลาย ๆ ปัจจัย แต่เรื่องหลัก ๆ น่าจะมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ การตกงาน หนี้สิน ความกดดันในที่ทำงาน การแข่งขันกับเพื่อน ๆ ที่เห็นแต่ภาพความสำเร็จรํ่ารวยจาก Social Media ต่อมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสังคมผู้สูงวัย คนแก่ที่ซึมเศร้าไม่อยากอยู่เป็นภาระให้สังคม ต่อมาก็เป็นความ
ขัดแย้งกันของคนต่างวัยของผู้สูงอายุ Baby Boomer Gen X Gen Y Gen Z Gen Alpha ที่มองโลกและมีความปกติที่แตกต่างกันมาก จนเราแทบไม่รู้ว่าเราปกติหรือเราบ้ากันแน่ นอกจากนั้นอาจารย์ท่านว่าความบิดเบี้ยวของสถาบันหลักของสังคม ขององค์กรรัฐที่ขาดธรรมาภิบาล ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนที่คดโกง คุมอำนาจ ชี้ผิดเป็นถูกได้ นอกจากองค์กรของรัฐที่บิดเบี้ยวไม่รับผิดชอบต่อสังคมแล้ว สื่อมวลชนทุกช่องยังช่วยกันประโคมขยี้ข่าวร้ายซํ้าแล้ว ซํ้าอีก จนคนไทยจิตตกซึมเศร้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ผมถามหมอว่า ผมก็รู้สึกบ้าเป็นพัก ๆ หลายครั้งคิดสั้น ไม่อยากอยู่แล้ว หรือบางครั้งก็อยากระเบิดพฤติกรรมรุนแรงเพื่อระบายมันออกมา ผมควรทำอย่างไร?

คุณหมอบอกว่าอย่าอาย รีบไปพบหมอ บัตรทอง 30 บาทก็รักษาได้ ถ้าคลินิกใกล้บ้านไม่ชำนาญ เขาจะส่งต่อไป รพ. หลักได้ และ สปสช. ได้เพิ่มรายการยาทางจิตเวชให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้นแล้ว อาจารย์ยังยํ้าอีกว่าไม่ต้องอาย ตอนนี้ผู้ป่วยจิตเวชอาจจะมีพอ ๆ กับคนปกติแล้วก็เป็นได้ การไปหาจิตแพทย์ไม่ได้ตราหน้าว่าเราเป็นคนบ้าเสมอไป คิดว่าเราเป็น Jack Nicholson ก็แล้วกัน…บ้าก็บ้าวะ.