และในทุก ๆ ปีนอกจากสายฝน สายรุ้งหลังฝนแล้ว ยังมีป้ายหลากสีในที่สาธารณะมากมาย เป็นแคมเปญการตลาด การประชาสัมพันธ์ หรือหลายคนจะเปลี่ยนรูป Profile เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมของ LGBTQ+ ในเดือนที่เราเรียกว่า “Pride Month”

มันเป็นแค่การเกาะกระแสปีละครั้ง หรือตั้งใจสร้างความเท่าเทียมทางเพศอย่างจริงจัง

พอใกล้เดือน Pride Month ที่ฝนตกหนัก ผมจึงรีบไปดูเครื่องซักผ้าใหม่ เผื่อว่าจะมีนวัตกรรมการซักฟอก ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืนมากกว่าเดิม พอไปถึงมุมเครื่องซักผ้า ก็มีตัวแทนขายหนุ่มรูปงามก้ามปูลํ่าบึ้กเดินมาต้อนรับ ดูนางมีความมั่น มีความรู้ และสายตาที่มองมาที่ผม ดูเหมือนจะวิเคราะห์ลึกลงไปในจิตใจว่าผมต้องการอะไร

หลังจากมองหน้าผมอยู่สักพัก ก็พูดขึ้นมาว่า ดูจากรูปลักษณ์ภายนอก พี่น่าจะเป็นพวกทุนนิยม คงจะมองหานวัตกรรมใหม่ ๆ ของเครื่องฟอกใช่ไหมครับ มาเดือนนี้เรามีโปร “Rainbow Wash” เลยครับ แต่ผมจะยังไม่อธิบายว่ามันคืออะไร ผมจะค่อย ๆ อธิบายระบบฟอกไปทีละแบบ

“White Wash” เครื่องฟอกขาว ปิดบังความจริง ฟอกมาตั้งแต่ยุคคลาสสิก และขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน การฟอกขาวคือการที่เอาข้อมูลที่ไม่จริงมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เหมือนเอาสีขาวมาฟอกทับสีเดิมที่เป็นความไม่ดี ตั้งใจให้สาธารณชนเห็นภาพที่สวยงาม ขาวสะอาดขององค์กร และซ่อนความชั่วร้ายไว้ใต้สีขาว พูดไปก็ส่งสายตาเหยียดหยามเหมือนผมเป็นพวกชอบฟอกขาว

“Green Wash” เครื่องฟอกเขียว ต่อมามีวิวัฒนาการเจาะกลุ่มเข้าไปในองค์กรที่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม แต่มีการประชาสัมพันธ์ว่า “รักษ์โลก” ชอบโชว์รูปปลูกต้นไม้ แยกขยะ หรือใช้พลังงานสะอาด แต่ทั้งหมดทำแค่เล็กน้อยสร้างภาพ แต่ไม่กล้ารายงานข้อมูลจริงว่าองค์กรสร้างผลกระทบเท่าไร พอพูดจบก็มองมาที่ผมอีก แถมกระแนะกระแหนว่าพี่คงสร้างภาพเก่ง ฟอกเขียวบ่อยไหมครับ

“Blue Wash” เครื่องฟอกฟ้า เครื่องนี้มาตรฐานระดับโลก ถือว่าระดับโปร คือองค์กรที่ชอบทำความร่วมมือกับ UN ตามประเด็นต่าง ๆ ใน SDG ทั้ง 17 ข้อ แต่ไม่ได้เอาจริงเอาจังในเรื่องนั้น แค่เซ็น MOU ให้ทุนสนับสนุน แล้วมาร่วมถ่ายรูปแถลงข่าวตาม Event ต่าง ๆ น้องเขามองจ้องมาที่คอปกสูทของผม เพ่งมาที่เข็มกลัดวงกลม SDG 17 สี แล้วพูดว่าพี่คงจะเป็นนักฟอกระดับโลก ผมยังคงยืนนิ่งสุขุมไม่ออกอาการใด ๆ

เขาบรรยายต่อว่า นี่คือนวัตกรรมล่าสุด “Rainbow Wash” เครื่องฟอกสายรุ้ง หมายถึงองค์กรที่ทำตัวตามกระแส ในช่วง Pride Month อยากเป็นข่าว อยากแสดงตัวว่าองค์กรของเขาสนับสนุนความเท่าเทียมของ LGBTQ+ โดยออกแคมเปญโปรโมชันต่าง ๆ ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ เกาะกระแสการตลาดสีรุ้งไปในเดือนนี้ ทำให้แบรนด์ดูดี โดยที่จริงแล้วภายในองค์กรก็ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ ไม่ได้ใส่ใจอย่างจริงจัง แค่สร้างภาพไปทำรายงานความยั่งยืน

หลังจากอธิบายไปสักพัก น้องเขาก็อิน มีนํ้าตาซึม พูดต่อว่า อยากให้ “เครื่องฟอกสายรุ้ง Rainbow Wash” พัฒนาต่อเป็น “นักรบสายรุ้ง Rainbow Warrior” ที่ช่วยกันรณรงค์ความเท่าเทียมในที่ทำงาน อยากให้ LGBTQ+ มีโอกาสในการสัมภาษณ์งานที่เท่าเทียม ไม่ถูกคัดออก เมื่อเป็นพนักงานขององค์กรใดแล้ว จะมีสิทธิเสรีภาพเทียบเท่าเพศอื่น ๆ มีพื้นที่ส่วนตัวตามเพศสภาพ มีสวัสดิการที่เหมาะสมกับเพศที่เขาเลือก มีภาษาที่ให้เกียรติกัน มีมิตรจิตมิตรใจของเพื่อน ๆ และผู้บริหารขององค์กร ผมอยากให้ความเท่าเทียมทางเพศนี้ เป็น Agenda ที่สำคัญขององค์กรในทุก ๆ เดือน ไม่ใช่เฉพาะเดือนมิถุนายนนี้ ว่าแล้วก็ปล่อยโฮใหญ่ท่ามกลางศูนย์การค้า

ผมตัดสินใจขยับตัวเข้าไปใกล้ อ้าแขนโอบร่างกำยำนั้นไว้ และเอามือตบหลังเบา ๆ อย่างสุภาพเพื่อให้กำลังใจ พร้อมเอ่ยปากพูดเป็นคำแรกว่า “ฉันเอารุ่น Rainbow Wash เครื่องฟอกสายรุ้งนี้นะจ๊ะ” เราค่อย ๆ เริ่มจากฟอกสายรุ้งกันไปก่อนก็ไม่เป็นไร แล้วค่อย ๆ ปรับปรุงพัฒนาไปจนฝันของพวกเราเป็นจริง มีผู้คนอย่างพวกเราอยู่ใน HR ขององค์กร เป็นผู้บริหาร และผู้คนในบริษัทหลายล้านคน บางคนเปิดเผยตัวเอง บางคนเปิดเผยเป็นบางครั้ง และบางคนยังไม่กล้า ยังปกปิดตัวตนที่แท้จริงอยู่ พวกเราจะช่วยกันให้ฝันเป็นจริง

ผมปลอบโยนอย่างทะนุถนอมอยู่สักพัก พอเขาหยุดร้อง ผมก็ส่งสายตาให้กำลังใจ บอกว่าบางคนสู้กับ ฟอกขาว ฟอกเขียว ฟอกฟ้า แต่สำหรับคนอย่างฉันกับเธอ เรามาช่วยกันพัฒนา พวกฟอกสายรุ้งกัน สร้างฝันให้เป็นจริง จงภูมิใจในตัวตนที่เราเป็น.