สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐยังคงรอท่าทีของกลุ่มฮามาส ที่ต้องแจ้งผ่านกาตาร์ เกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิง 3 ระยะ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน นำเสนอเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ซัลลิแวนเปิดเผยว่า นายบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เตรียมเยือนกรุงโดฮาอีกครั้ง เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกาตาร์ เกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิง ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันนำเสนอในนามอิสราเอล


อ้างอิงตามแผนการที่ผู้นำสหรัฐเสนอ การหยุดยิงระยะที่หนึ่งจะกินเวลา 6 สัปดาห์ กองทัพอิสราเอลจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ขณะที่กลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกัน โดยเฉพาะเด็ก ผู้หญิง และคนชรา แลกกับการที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ “หลายร้อยคน”


นอกจากนี้ ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องอพยพในช่วงปฏิบัติการทางทหาร จะสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมได้ รวมถึงในภาคเหนือของฉนวนกาซา และอิสราเอลจะเปิดทางให้รถบรรทุกสิ่งของด้านมนุษยธรรมราว 600 คัน สู่ฉนวนกาซาในแต่ละวัน


เมื่อเข้าสู่การพักรบระยะที่สอง อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะเจรจาเงื่อนไข เพื่อนำไปสู่การยุติความรุนแรงอย่างถาวร และการหยุดยิงจะดำเนินต่อไป ตราบใดที่การเจรจายังดำเนินอยู่ ส่วนแผนการขั้นที่สาม รวมถึงการฟื้นฟูฉนวนกาซาครั้งใหญ่


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยืนกรานว่า จะไม่มีการหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา จนกว่าอิสราเอลจะบรรลุเป้าหมายสูงสุดของสงครามครั้งนี้ นั่นคือ การกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก.

เครดิตภาพ : AFP