สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยซ้อน ได้ยื่นเรื่องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับกฎตรวจสอบผู้สนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของทีม (APT) โดยการตัดสินกำหนดไว้ระหว่าง 10-21 มิถุนายน

กฎดังกล่าวซึ่งนำมาใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 มีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสรทำข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งคณะกรรมการอิสระจะตรวจสอบว่าตกลงที่เกิดขึ้นนั้นมีมูลค่าเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตามแมนฯ ซิตีไม่เห็นด้วยกับกฎนี้ ยื่นเอกสาร 165 หน้าอ้างว่าพวกตนตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติว่ากฎได้รับการอนุมัติจากคู่แข่งเพื่อยับยั้ง ความสำเร็จในสนามของซิตีและเรียกมันว่าเผด็จการของคนส่วนใหญ่ ขณะที่พรีเมียร์ลีกเสนอให้สมาชิกอีก 19 ทีมได้มีโอกาสเป็นพยานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคดี

ทั้งนี้มีการมองว่า แมนฯ ซิตี ยื่นฟ้องพรีเมียร์ลีกเนื่องจากสโมสรอยู่ระหว่างรอการพิจารณา 115 คดีละเมิดกฎการเงินซึ่งย้อนไปถึงปี 2009 ที่มีกำหนดตัดสินในปลายปีนี้ บางข้อหาเกี่ยวพันกับจำนวนเงินที่จ่ายให้กับซิตีโดยผู้สนับสนุนที่เชื่อมโยงกับอาบู ดาบี

นอกจากนี้แมนฯ ซิตี ยังเห็นว่ากฎการโหวตที่ต้องอาศัย 2 ใน 3 หรือ 14 สโมสรถึงได้รับการอนุมัตินั้นควรยกเลิกไปเสีย เพราะไม่ยุติธรรม