เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ภายหลังการสอบสวนปากคำนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 04.00 น. ทางตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำหนดนำตัวนายเชาวลิต ขออำนาจศาลฝากขังที่ ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเวลา 08.00 น. โดยหลังจากนี้จะได้ส่งตัวให้กับราชทัณฑ์ ซึ่งรับแจ้งว่าจะนำตัวกลับไปควบคุมยังกรุงเทพมหานคร และขอความร่วมมือตำรวจในการควบคุมผู้ต้องหา ไปส่งยังท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช ซึ่งจะมีเครื่องบิน C 130 ของกองทัพอากาศ มารอรับตัว

พล.ต.ต.สมชาย กล่าวต่อว่า ในการสอบสวนปากคำผู้ต้องหามีทนายความจำนวน 2 คน เข้าร่วมรับฟัง ซึ่งนายเชาวลิต ให้การปฏิเสธทุกข้อหา และไม่ขอให้การในชั้นสอบสวน ซึ่งเป็นไปตามสิทธิของผู้ต้องหาที่สามารถทำได้ ทางตำรวจจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัวไว้สอบสวนต่อ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากเรายังต้องมีประเด็นในการสอบสวนปากคำเพิ่มเติม ก็จะดำเนินการภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังจากที่การสอบสวนปากคำเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ได้ให้นายเชาวลิต กลับไปพักผ่อนในห้องควบคุม เพื่อรอเวลานำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมห้องขังแจ้งว่า นายเชาวลิต ไม่ได้มีอาการเครียดแต่อย่างใด ยังคงมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แม้ว่าจะมีอาการอิดโรยจากการเดินทาง และการสอบสวนปากคำของเจ้าหน้าที่นานร่วม 9 ชั่วโมง

ต่อมาเมื่แเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัว นายเชาวลิต ออกจากห้องควบคุมไปยังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่ามกลางการคุ้มกันอย่างแน่นหนา.