สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า สำนักงานดับเพลิงอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองทัพอิสราเอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่ง ในการเร่งควบคุมไฟป่าขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 จุด บนพื้นที่หุบเขาทางเหนือของประเทศ ใกล้พรมแดนติดกับเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน มีไฟป่าขนาดเล็กเกิดขึ้นในพื้นที่อีกหลายแห่งด้วย ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองเคอร์ยัต ชโมนา อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่อพยพออกจากพื้นที่ไปแล้ว นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา และการสู้รบยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566


ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ติดตามสถานการณ์ไฟป่าครั้งนี้อย่างใกล้ชิด ส่วนนายเดวิด เมนเซอร์ โฆษกคณะรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้น เป็นผลจากจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจัด ส่งผลให้เปลวไฟโหมกระพืออย่างรวดเร็ว


ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (เอ็นเอ็นเอ) รายงานเกิดไฟป่า ในหมู่บ้านหลายแห่งทางตอนใต้ของประเทศ ที่ติดกับอิสราเอล และกล่าวว่า เป็นผลจากการใช้ระเบิดฟอสฟอรัสขาวของกองทัพอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP