เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการ พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย รรท.ผกก.3 บก.ปทส. พ.ต.ท.ผล แก้วนามอม พ.ต.ต.กรณุชา บริรักษ์กุล สว.กก.3 บก.ปทส. จับกุมนายโฮ เท ลัค อายุ 34 ปี สัญชาติเวียดนาม นางสาวิตรี นันท์ภิวัฒน์ อายุ 42 ปี พร้อมของกลางลูกเสือโคร่งเพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน 1 ตัว ตระกร้าพลาสติก 1 ใบ รถยนต์ 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ได้ในพื้นที่ ต.วิศิษฎ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับประสานจากมูลนิธิไวด์ไลฟ์จัสติสคอมมิชชั่น (WJZ) ว่าพบเบาะแสนายโฮหนึ่งในขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติแทบพื้นที่ลาว เวียดนาม และเมียนมา ปัจจุบันกบดานซ่อนตัวอยู่ในประเทศลาวโพสน์ขายลูกเสือโคร่งในกลุ่มลับ จึงวางแผนส่งสายติดต่อล่อซื้อลูกเสือโคร่ง 1 ตัว นัดส่งมอบกันในพื้นที่ จ.บึงกาฬ พบนายโฮ กับนางสาวิตรี ถือตระกร้าใส่ลูกเสือโคร่งมาส่งจึงแสดงตัวจับกุมพร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวนนายโฮให้การรับสารภาพเป็นคนโพสต์ขายลูกเสือโคร่งที่สั่งซื้อต่อมาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงในประเทศเวียดนาม แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าลูกเสือถูกล่ามาจากป่าหรือไม่ ส่วนนางสาวิตรี ให้การปฏิเสธว่านายต้น เพื่อนชาวลาวฝากให้ถือตระกร้าไปส่งลูกค้า โดยที่ตนไม่รู้ว่าภายในนั้นเป็นลูกเสือโคร่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปทส. ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อไป.