เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ ห้องประชุมชิดชัยวรรณสถิตย์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกันเปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 และเปิดตัวกิจกรรม Music Against Drugs 2024 ที่จะจัดขึ้นตลอดเดือน มิ.ย. รวมถึงจัดเสวนาในหัวข้อ “ปลุกพลังเยาวชน ครอบครัว ชุมชน ต่อสู้ยาเสพติด” เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก

โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวถึงกรณีเป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด กับเครือข่ายนักค้ายาเสพติด ว่า เราพบข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดของแป้ง นาโหนด โดยพบว่าเครือข่ายของนายเชาวลิต มีการขนยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ลงสู่ภาคใต้ ก่อนส่งออกไปยังประเทศอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียใช้เวลาเพียงแค่ 6 วันเท่านั้น ในการเข้าจับกุมนายเชาวลิต ภายหลังจากที่ทราบพิกัดว่าเจ้าตัวอยู่ที่ใด ทั้งนี้ ภายในเย็นวันนี้ (4 มิ.ย.) ทางการอินโดนีเซีย จะมีการส่งตัวนายเชาวลิต มายังประเทศไทย

เปิดภาพวินาทีรวบ “แป้ง นาโหนด” พยายามขัดขืนตำรวจอินโดนีเซียหลังถูกจับ

เมื่อถามถึงขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายเชาวลิต มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายขายค้ายาเสพติดข้ามชาติหรือไม่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า จากการขยายผลในเชิงข้อมูลพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการนำยาเสพติดประเภท ไอซ์ และยาบ้า ออกจากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือไปยังชายแดนภาคใต้ ก่อนส่งไปยังประเทศอินโดนีเซีย และจากการที่ตนหารือกับทาง ป.ป.ส. ประเทศอินโดนีเซีย ก็พบข้อมูลที่เป็นจิ๊กซอว์ความเชื่อมโยงกัน ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดไปคุยกับหน่วยงานด้านยาเสพติดของอินโดนีเซีย ที่จะมาร่วมประชุมหารือกันในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) พร้อมยอมรับว่า ยังมีเครือข่ายค้ายาเสพติดบางส่วนของนายเชาวลิต ที่ยังมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลของ ป.ป.ส. อยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ก็มีบางส่วนที่ถูกจับกุมได้แล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. จะร่วมประชุมหารือกับทางการอินโดนีเซีย ด้านการปราบปรามยาเสพติด เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องขบวนการค้ายาเสพติด.