ปัจจุบัน “โลก” ของเราเต็มไปด้วยวิกฤตการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งเดียว เพราะแต่ละปีที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับภัยคลื่นความร้อนรุนแรงแผ่ปกคลุมที่ประเทศฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ทำให้มีคำสั่งปิดโรงเรียน สาเหตุจากอากาศร้อนจัด น้ำท่วมและดินถล่มบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนกว่า 700 แห่ง  หรือที่โอมานและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถูกฝนถล่มหนักในรอบ 75  ปี ทำให้นครดูไบซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ยังถูกน้ำท่วมเช่นกัน รันเวย์ของสนามบินถูกน้ำท่วมหนัก เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยว

เร็วๆนี้ กับเหตุการณ์เครื่องบินจากสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ มีคนเสียชีวิต จึงต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้วิกฤตใต้ท้องทะเลก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน เมื่อ NOAA ประกาศภาวะ “ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่” รอบที่ 4 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลก และปรากฏการณ์เอลนีโญ ยังมีหลายเหตุการณ์ที่แสดงถึงสัญญาณที่ธรรมชาติได้เตือน ให้มนุษย์หันมารักษาโลกนี้ไว้ก่อนจะสายเกินไป

สำหรับประเทศไทยนั้นกำลังประสบ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลให้สภาพแวดล้อมย่ำแย่ลงเรื่อยๆ สาเหตุเกิดจากชั้นบรรยากาศได้ถูกทำลาย ส่งผลให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกเพิ่มสูงขึ้นที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการกระทำของมนุษย์ เช่น ตัดต้นไม้ ทำลายป่า การทิ้งขยะโดยไม่มีการจัดการ ฯลฯ ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการกระทำของมนุษย์เราเอง จึงไม่แปลกที่จะเห็นธรรมชาติเริ่มส่งสัญญาณเตือนที่มาในรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เช่น ไฟป่า น้ำท่วม เหล่านี้ล้วนเป็นการบอกเตือนว่าถึงเวลาที่ต้องหันมาใส่ใจและแก้ปัญหาเรื่องนี้แบบจริงจัง

ปัจจุบันมีองค์กร หรือบริษัทหลายแห่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กันมากขึ้น และมีงานและกิจกรรมที่เกี่ยวกับความยั่งยืนเกิดขึ้นมากมาย งาน SX หรือ SUSTAINABILITY EXPO เป็นอีกหนี่งมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุด ในอาเซียน เป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือขององค์กรชั้นนำระดับภูมิภาคและระดับโลก นำโดย บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) , บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC, บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCG, บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และ บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ร่วมด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่จะมาร่วมกันสร้างพลัง และปลุกกระแสด้านความยั่งยืนในมิติต่างๆ  

ล่าสุดการจัดงาน SUSTAINABILITY EXPO ปีนี้ ซึ่งเป็นจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  27 กันยายน –  6 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เช่นเดิม ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะประกาศเป็นทางการอีกครั้ง ปีนี้จะชวนมา “ลงมือทำจริง” และร่วมกันสร้างอนาคตให้โลกใบนี้น่าอยู่อย่างยั่งยืนไปด้วยกัน