สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมมาดำเนินกิจกรรมทางทหาร ตามแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) บนคาบสมุทรเกาหลี และบริเวณหมู่เกาะ ตามแนวชายแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศระงับการปฏิบัติตามเนื้อหาทั้งหมด ของข้อตกลงความร่วมมือทางทหารระดับทวิภาคี ที่ลงนามร่วมกับเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2561 เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลเปียงยางส่งบอลลูนเกือบ 1,000 ลูก พร้อมขยะและสิ่งปฏิกูลจำนวนมาก ให้ลอยข้ามพรมแดนมาตกที่เกาหลีใต้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า การที่สถานการณ์ดำเนินมาถึงขั้นนี้ เป็นผลจากการกระทำของเกาหลีเหนือซึ่งเริ่มก่อน และหากรัฐบาลเปียงยางยังคงเดินหน้าแสดงพฤติการณ์คุกคามและยั่วยุอีก กองทัพเกาหลีใต้ไม่ลังเลที่จะตอบโต้ ตามแนวทางของข้อตกลงร่วมทางทหารระดับทวิภาคี ระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ


ทั้งนี้ การระงับปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมทางทหารฉบับปี 2561 จะเป็นการเปิดทางให้กองทัพเกาหลีใต้สามารถกลับมาติดตั้ง และใช้งานลำโพงขยายเสียง เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ไปจนถึงการเปิดเพลงเค-ป๊อปตามแนวชายแดนด้วย แม้ยังไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ แต่กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า มีการซ่อมแซมลำโพงแล้ว แต่พร้อมนำไปติดตั้งทันที หากได้รับคำสั่ง.

เครดิตภาพ : AFP