มันสุดจะทนกับคนแบบนี้! กลายเป็นกระแสที่เกิดขึ้นอีกครั้งในวงการสตรีมเมอร์ หลังจากที่สตรีมเมอร์สาวลูกครึ่งโมร็อกโก-แคนาดา Imane หรือที่รู้จักในนามว่า Pokimane เคยมีข่าวว่าเธอได้ปลด ‘พนักงานตัดต่อวิดีโอคนหนึ่ง’ หลังจากที่เธอทราบว่าชายคนนี้ ‘สำเร็จความใคร่’ ด้วยคลิปวิดีโอของหญิงสาว จนทำให้เขาส่งงานล่าช้าเป็นประจำ!

โดยก่อนหน้านี้ ทางช่อง X ที่ชื่อว่า FearedBuck ได้นำคลิปในไลฟ์สตรีมของ Pokimane ที่อธิบายถึงเหตุผลในการไล่ออกไว้ว่า “Pokimane กล่าวในไลฟ์ไว้ว่านักตัดต่อของเธอไม่สามารถทำงานทันเดดไลน์ เพราะเขามัวแต่ยุ่งกับการแตะตัวเองกับวิดีโอของเธอ ในช่วงที่กำลังตัดต่อ นี่มันอะไรกันครับเนี่ย”

โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เริ่มกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียมากขึ้น จนทำให้บรรดาสตรีมเมอร์รายอื่น รวมถึงวีทูบเบอร์ก็มีการออกมาแชร์ความรู้สึกในทำนองเดียวกันว่าพวกเขาไม่ต้องการตกเป็น ‘เหยื่อ’ ในการ ‘สำเร็จความใคร่’ ของใครในโลกออนไลน์ ในขณะที่บางคนก็ออกมาประณามการกระทำของนักตัดต่อรายนี้ว่าไม่เหมาะสม หรือบางรายก็มีการตำหนิในการไม่แยกแยะหน้าที่กับความชอบส่วนตัว

อย่างไรก็ดี หลังจากกระแสนี้เริ่มเป็นที่วิจารณ์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Imane ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ผ่านทางบัญชี X รอง ไว้ว่าทุกคน ‘เข้าใจผิดในบางส่วน’!

โดยเธอได้ออกมาชี้แจงว่า “(ก่อนอื่น) ขอขอบคุณเหล่านักตัดต่อจำนวนมากที่ส่งใบสมัครมาที่อีเมลของฉันในวันนี้ (ฮ่า ๆ) แต่เรื่องนี้มันเกิดมาหลายปีแล้ว! แล้วทวีตนี้ (ของ FearedBuck) ก็สื่อสารค่อนข้างผิดพลาด เพราะนักตัดต่อคนนี้เขาคุยกับฉันเอง แต่ไม่ได้บอกว่ามันมีความเกี่ยวข้องกับตัวฉัน แล้วบทสนทนาระหว่างเรามันก็จบลงแค่นั้น ความสัมพันธ์ในการทำงานของเราก็จบลงเช่นกัน”

ทางสตรีมเมอร์ชื่อดังอีกรายอย่าง xQc ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชี้แจงในครั้งนี้ของ Imane ว่า “เดี๋ยวนะ! นี่มันเป็นเรื่องราวที่ต่างจากเดิมเลยสิ! แล้วมันก็เปลี่ยนสถานการณ์ทั้งหมดไปด้วย แต่มันก็ยังเป็นเรื่องที่แย่อยู่ดี”

“โอเค คุณ (นักตัดต่อ) อยากจะพูดอะไรที่ต้องการได้เลย โอเคมั้ย? แต่ผมก็คิดว่าคุณคงหาคำที่ดีกว่านี้ได้ใช่มั้ย? มันน่าจะเป็นอย่างนั้นแน่นอนอยู่แล้ว ผมคิดว่าคุณควรจะพูดว่า ผมมีปัญหาส่วนตัวในด้านสุขภาพหรือจิตใจแทนก็ได้”

“แล้วถ้าคุณเสพติดการสำเร็จความใคร่ มันก็เป็นปัญหาแล้ว มันเกิดขึ้นกับบางคนได้ จริงไหม? ผมว่ามันก็ไม่ควรไปแสดงออกแบบตรง ๆ อย่างนั้น มันเป็นเรื่องไม่ดีก็จริง แต่มันก็เกิดขึ้นกับผู้คนได้”

“ความต่างระหว่างการสำเร็จความใคร่ กับการสำเร็จความใคร่ด้วยวิดีโอที่ผู้ว่าจ้างของคุณส่งให้ มันช่างมีความแตกต่างกันเหลือเกิน ว่าไหมครับ?”

จากทั้งหมดนี้ สามารถสรุปได้ว่า Pokimane ได้ไล่ออกนักตัดต่อวิดีโอของเธอ ในข้อหาการ ‘สำเร็จความใคร่’ ด้วยคลิปวิดีโอของใครสักคนจริง แต่ไม่มีการเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่าเป็นตัวเธอ หรือใคร แต่สิ่งที่เป็นความผิดพลาดอย่างแท้จริง คือการที่เขาออกไปกล่าวแบบ ‘ตรง ๆ’ ว่าเขาส่งงานช้า เพราะมักจะใช้เวลาไปกับการ ‘ช่วยตัวเอง’ จนเสียเวลาทำงานไปด้วย นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทางสตรีมเมอร์สาวไม่สามารถยอมรับได้ แต่เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นมานานนับปีแล้ว!

Pokimane (อ่านว่า โพกิเมน) หรือที่รู้จักในชื่อจริงว่า อิเมน เอนิส (Imane Anys) เป็นสตรีมเมอร์หญิงสัญชาติโมร็อกโก-แคนาดา ผู้เป็นที่รู้จักในวงการสตรีมเมอร์จากการไลฟ์สดคอนเทนต์เกี่ยวกับเกม โดยจะเน้นไปที่เกม Fortnite และ League of Legends เป็นหลัก แล้วเธอยังเป็นสตรีมเมอร์หญิงที่มียอดผู้ติดตามบนแพลตฟอร์ม Twitch สูงสุดอีกด้วย!

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ OfflineTV ที่เป็นการรวมตัวครีเอเตอร์สาย vlog หรือสายเกมจากโซนอเมริกา มาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ในปัจจุบัน Pokimane ยังคงสตรีมอยู่บนแพลตฟอร์ม Twitch และ YouTube อย่างต่อเนื่อง และยังมีการอัปเดตเรื่องราวและคอนเทนต์ ผ่านทางแพลตฟอร์ม X ทั้งในบัญชีหลัก pokimanelol และ บัญชีรอง imane

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: imane