“อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ทีมเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ และมีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์ถึง 3 สมัย เมื่อปี 1972, 1980, 1996

ผลงานในฟุตบอลยูโร 2020 เมื่อครั้งที่แล้วของเยอรมนี ถูกหยุดไว้ที่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยน้ำมือของทีมชาติอังกฤษ หลังแพ้ไป 0-2 ถือเป็นผลงานที่น่าผิดหวัง

ในครั้งนี้ เยอรมนีผ่านเข้ารอบมาในฐานะทีมเจ้าภาพ ซึ่งจะได้ลงเล่นในประเทศของตัวเอง แน่นอนว่าความคาดหวังของแฟนบอลมีสูง ทำให้ทีมชาติเยอรมนีต้องรีบเร่งในการเรียกฟอร์มของตัวเองกลับมา หลังจากฟอร์มแกว่งไปพอสมควร ตั้งแต่จบทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2022

มาลุ้นกันว่า ทีมชาติเยอรมนีจะทำผลงานของตัวเองได้ดีแค่ไหน ในการพาตัวเองผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

Julian Nagelsmann

ผู้จัดการทีม
“ยูเลียน นาเกลส์มันน์” กุนซือหนุ่มไฟแรงวัย 36 ปี ที่ก่อนหน้านี้รับงานคุมทีมอยู่ที่ บาเยิร์น มิวนิก ก่อนจะถูกเด้งออก หลังจากทำผลงานไม่ได้อย่างที่หวัง

เมื่อว่างงาน จึงทำให้ทีมชาติเยอรมนี ดึงตัวมาคุมทีมชาติ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แทนที่ของ ฮันซี ฟลิค กุนซือที่ถูกเด้งออกไป

จะว่าไป นาเกลส์มันน์ ไม่ได้เป็นกุนซือประสบการณ์สูง ตัวเขาจะมีประสบการณ์ที่น้อยกว่าผู้จัดการทีมของชาติอื่นๆ อย่างชัดเจน แต่ด้วยความสามารถในทั้งการวางแทคติก จึงน่าจะทำให้เขาสามารถยกระดับฟอร์มการเล่นของเยอรมนี ให้กลับขึ้นมาเป็นทีมที่แข็งแกร่งได้อีกครั้งหนึ่งได้หรือไม่

Toni Kroos

ผู้เล่นน่าจับตามอง
โทนี โครส
ลงเล่นให้ทีมชาติ : 108 (2010-ปัจจุบัน)
ขุมกำลังของทีมชาติเยอรมนีในชุดลุยศึกยูโร 2024 เต็มไปด้วยสตาร์ดังหลายคน นำทัพโดย โทนี โครส มิดฟิลด์ตัวเก๋า ที่กลับมารับใช้ทีมชาติอีกครั้ง หลังจากประการศรีไทร์จากทีมชาติไปเมื่อปี 2021

ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนของ โครส น่าจะมีประโยชน์กับดาวรุ่งในทีม เพราะถึงแม้อายุของเขาจะ 34 ปี แต่ความสามารถของเขา ยังคงอยู่ในระดับท็อปกับ รีล มาดริด ทั้งตัวเขาเองยังมีความรู้สึกอยากลงเล่นด้วยความกระหายกับทีมชาติ นั่นจึงเป็นผลดีกับทีมอินทรีเหล็กอย่างมาก

Jamal Musiala

ดาวรุ่งน่าจับตามอง
จามาล มูเซียลา
ลงเล่นให้ทีมชาติ : 27 นัด (2021-ปัจจุบัน)
จามาล มูเซียลา เด็กหนุ่มผู้เติบโตที่เกาะอังกฤษ แต่เขาคือเพชรเม็ดงามที่เยอรมนีหวงนักหวงหนา จนต้องดึงกลับมา และเป็น บาเยิร์น มิวนิก ที่ประคบประหงมมาเป็นอย่างดี

เขาได้โอกาศจาก โยอัคคิม เลิฟ ในการลงเล่มทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก จนขึ้นมาเป็นหนึ่งใน โกลเด้นบอย ที่ทั่วโลกจับตามอง ด้วยอายุเพียง 21 ปี ดาวจรัสแสงดวงนี้ สามารถเชิดฉายในเวทีใหญ่ๆ ได้แล้ว ด้วยฝีเท้าอันจัดจ้าน นี่จึงถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่จับตามองฟอร์มของ จามาล มูเซียลา

Florian Wirtz

ฟลอเรียน เวียร์ตซ์
ลงเล่นให้ทีมชาติ : 16 นัด (2021-ปัจจุบัน)
ฟลอเรียน เวีร์ตซ์ เป็นผู้เล่นที่ถูกจับตามองไม่น้อยกว่า จามาล มูเซียลา โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้

กองกลางตัวรุกจาก “นายห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอคูเซน ถูกมองเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากตัวเขาทำผลงานได้ดีกับสโมสรที่มี ชาบี อลอนโซ คุมทัพอยู่

ด้วยฝีเท้าระดับปรากฏการณ์ ทำให้ เวีร์ตซ์ กลายเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองอีกคนในทัวร์นาเมนต์นี้ ไม่ต่างจาก มูเซียลา และจะยิ่งน่าสนใจเข้าไปอีก ถ้าหากได้เห็นทั้งคู่ได้ลงเล่นร่วมกันในทีมชาติ

โอกาสเข้ารอบ
ทีมชาติเยอรมนี อยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับ สกอตแลนด์, ฮังการี, สวิตเซอร์แลนด์ โอกาสในการเข้ารอบต่อไปคงไม่ยากเย็นมากเกินกว่าความสามารถของทีมอดีตแชมป์ถึง 3 สมัย ที่มีผู้เล่นระดับโลกมากมายอยู่ในทีม

พวกเขาน่าจะเข้ารอบต่อไปได้ในฐานะแชมป์กลุ่ม ซึ่งนั่นจะทำให้มีโอกาสที่ดีในการทำผลงานที่ดี ภายใต้การคุมทีมของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ว่าจะพาทีมเข้าไปได้ลึกแค่ไหน และว่ากันตามตรง เป้าหมายของ อินทรีเหล็ก ควรจะเป็นตำแหน่งแชมป์ด้วยซ้ำ หรืออย่างน้อยก็ต้องรอบรองชนะเลิศ

โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ของทีมชาติเยอรมนี
วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน เวลา 02.00 น. พบ สกอตแลนด์
วันพุธที่ 19 มิถุนายน เวลา 23.00 น. พบ ฮังการี
วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน เวลา 02.00 น. พบ สวิตเซอร์แลนด์