นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูผลไม้ภาคเหนือและภาคใต้กำลังออกสู่ตลาด โดยภาคใต้จะมีทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ออกมาช่วงปลาย มิ.ย. ซึ่งปีนี้คาดว่าผลผลิตผลไม้ภาคใต้ มีปริมาณ 9.05 แสนตัน เพิ่มขึ้น 7% แยกเป็นทุเรียน 6.71 แสนตัน เพิ่ม 10% มังคุด 1.48 แสนตัน ลด 0.2% เงาะ 5.3 หมื่นตัน ลด 1% และลองกอง 3.3 หมื่นตัน ลด 2% ดังนั้น กรมจึงได้เตรียมมาตรการรับมือผลไม้ เพื่อจะสามารถดูแลราคาให้ทรงตัวอยู่ในระดับสูง เหมือนกับราคาผลไม้ภาคตะวันออก และเป็นปีทองอีกของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้อีก 1 ปี

ทั้งนี้ ในส่วนของทุเรียนภาคใต้ ได้ประสานผู้ส่งออก ผู้รวบรวม ล้ง ให้เตรียมความพร้อมย้ายฐานการรับซื้อและแรงงานลงไปภาคใต้โดยเร็ว เพื่อให้ทันกับช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด หลังทุเรียนภาคตะวันออกออกมาใกล้หมดแล้ว อีกทั้งจะเกาะติดด้านราคาอย่างใกล้ชิด ซึ่งตอนนี้มีฐานราคาจากทุเรียนภาคตะวันออก เกรดเอยี เฉลี่ย กก. 165-170 บาท ก็ต้องผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และป้องกันไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ

“ปีนี้ทุเรียนภาคใต้ มีแนวโน้มผลผลิตดี มีคุณภาพ และจะออกไม่พร้อมกัน ปีนี้น่าจะออกเป็น 4 ช่วง จากปีที่แล้วออกเพียง 3 ช่วง ทำให้บริหารจัดการได้ง่าย ผลผลิตไม่กระจุกตัว ซึ่งกรมได้เริ่มติดตามตั้งแต่ช่วงต้นฤดูแล้ว และยังได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ที่เป็นแหล่งผลิต ให้ช่วยติดตามสถานการณ์ ดูแลการรับซื้อ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม”

นายกรนิจ กล่าวว่า มังคุด ได้ประสานผู้ส่งออก ผู้ประกอบการ ล้ง เข้าไปเปิดจุดรับซื้อ และเร่งระบายผลผลิตในช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก ทั้งกระจายผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ปั๊มน้ำมัน หมู่บ้าน คอนโดมิเนียม ซึ่งทั้งหมดนี้พร้อมดำเนินการทันที ขณะที่ผลไม้ภาคเหนือจะมีลำไย มะม่วง ลิ้นจี่ สับปะรด ออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.67 โดยในส่วนลำไย กรมได้ ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อ และทำสัญญารับซื้อล่วงหน้า เพื่อส่งออกและกระจายในประเทศ

“โดยเฉพาะเกรดช่อ ที่มีสัดส่วนประมาณ 30% ส่วนช่วงกลางฤดู ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกรดรูดร่วง ได้เตรียมแผนรับมือ โดยหารือกับสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้ง ที่จะเข้าไปรับซื้อผลผลิต 1 แสนตัน และยังจะดึงปั๊มน้ำมันให้เข้าไปช่วยซื้อ เพื่อมอบเป็นของสมนาคุณให้กับผู้เติมน้ำมัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทุเรียนภาคตะวันออก ได้ออกสู่ตลาดแล้ว 90% ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และถือเป็นปีทองอีกปีหนึ่ง โดยเกรดเอบี อยู่ที่ กก. 165-170 บาท สูงสุด 175-180 บาท ปีที่แล้ว 150 บาท เกรดตกไซส์ กก. 110-120 บาท ปีที่แล้ว 90-100 บาท มังคุด กก. 70.63 บาท ดีกว่าก่อนที่ 61 บาท/กก. เกรดตกไซส์ 47-50 บาทดีกว่าปีที่ 38 บาท เงาะโรงเรียน เกรดส่งออก กก. 38.50 บาท ปีที่แล้ว 37 บาท เงาะสีทอง 28 บาท ปีที่แล้ว 26 บาท และลองกอง เบอร์ 1 75 บาท