เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงจำนวนนักโทษคดีการเมือง และนักโทษคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขณะนี้มีจำนวนเท่าใด ว่า จะทราบแค่ในส่วนของราชทัณฑ์ ซึ่งมีประมาณ 20 กว่าคน โดยเป็นส่วนที่ศาลตัดสินแล้ว อยู่ระหว่างการควบคุม ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมนั้น น่าจะเป็นเรื่องของสภาในการเสนอกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม พยายามให้มีการปฏิบัติต่างกันระหว่างคดีที่ศาลตัดสินเด็ดขาดแล้ว กับคดีที่ผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน ซึ่งอยู่ในส่วนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

เมื่อถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ระบุว่า จะแก้ไขกฎกระทรวงยุติธรรม ในการคุมขังผู้ต้องหาที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ไม่ต้องถูกคุมขังภายในเรือนจำ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นการแก้กฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 รวมถึงระเบียบราชทัณฑ์ที่คุมขัง ซึ่งยังไม่ได้นำออกมาใช้ ทั้งหมดอยู่ในอำนาจศาลไต่สวน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว   

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงเสถียรภาพของรัฐบาล ในฐานะที่เป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลมองว่ายังไปต่อได้ หรืออาจจะมีอุบัติเหตุทางการเมือง ว่า การเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีเสียงสนับสนุน การที่จะนำรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีออก คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีอีกส่วนคือ เรื่องศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นหนึ่งในกระบวนการ ซึ่งในความเห็นส่วนตัว มองว่ารัฐบาล เรามีความเป็นปึกแผ่น มีความสามัคคีกัน และเสียงที่สนับสนุน ก็ต่างจากรัฐบาลครั้งที่แล้วในชุดแรกๆ ครั้งนี้เรามีเสียง 300 กว่าเสียง ไม่มีเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้น รัฐบาลมีความมั่นคง เเต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำมากกว่าความมั่นคงนั้น คือความเชื่อมั่นของประชาชน การที่ต้องทำงานหนัก ต้องพิสูจน์ว่ารัฐบาลได้แก้ปัญหาของประชาชน