สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า นายริชาร์ด มาร์เลส รมว.กลาโหมออสเตรเลีย กล่าวว่า หนึ่งในข้อบังคับเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของประเทศ ซึ่งจะมีการผ่อนปรน นับตั้งแต่เดือน ก.ค. นี้เป็นต้นไป คือจะเป็นการอนุญาตให้ผู้มีสถานะพำนักถาวรในออสเตรเลีย นานไม่ต่ำกว่า 12 เดือน สามารถสมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้


ทั้งนี้ มาร์เลสกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าออสเตรเลียคาดหวัง พลเมืองของสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีคุณสมบัติครบตามกฎหมายเกณฑ์ทหารของออสเตรเลีย จะให้ความสนใจกับการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว “โดยจะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ”


ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีประชากรราว 26 ล้านคน แต่มีทหารราว 90,000 นายเท่านั้น ซึ่งจำนวนดังกล่าว รวมกำลังพลสำรองด้วย ขณะที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา จัดสรรงบประมาณกลาโหมเพิ่มอีก 11,100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 268,072.99 ล้านบาท) เพื่อยกระดับการดำเนินงานของกระทรวงกลาโหมและกองทัพ ครอบคลุมระยะเวลา 1 ทศวรรษนับจากนี้


หากการดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปตามแผนการ สัดส่วนการใช้จ่ายงบประมาณกลาโหมของออสเตรเลีย จะเพิ่มเป็น 2.4% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สูงกว่าระดับ 2% ที่กำหนดโดยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งออสเตรเลียเป็นหนึ่งในพันธมิตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES