หนึ่งในคณะลูกขุนจากมินนิอาโปลิส ผู้มีหน้าที่ตัดสินคดีฉ้อโกงเงินช่วยเหลือจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งเงินจำนวนมหาศาลราว 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,137 ล้านบาท) รายงานแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีผู้นำเงินสดจำนวน 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.38 ล้านบาท) ใส่ถุงชอปปิงมาไว้ที่หน้าประตูทางเข้าบ้านของเธอ โดยมีจดหมายแนบมาด้วย 

ข้อความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า เธอจะได้รับเงินสดเพิ่มจากนี้ ถ้าหากเธอลงคะแนนเสียงเข้าข้างฝ่ายจำเลย

เงินสินบนอื้อฉาวนี้ถูกส่งมายังบ้านของลูกขุนผู้ไม่มีการเปิดเผยนามในช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. 2567 ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่คณะลูกขุนจะกลับเข้าไปทำหน้าที่ในศาลเพื่อรับฟังคำแถลงปิดคดีฉ้อโกงครั้งใหญ่ดังกล่าว

ลูกขุนลำดับที่ 52 ซึ่งเป็นสมาชิกเพศหญิง วัย 23 ปี ไม่ได้พักอยู่ที่บ้านของเธอตอนที่มีผู้นำถุงใส่เงินสดมาวางทิ้งไว้หน้าบ้าน แต่เธอก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันทีที่คนในบ้านของเธอแจ้งเรื่องถุงใส่เงินสดมาที่เธอ

ผู้ช่วยอัยการรัฐ โจเซฟ ธอมป์สัน แถลงในศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างที่สุด “นี่คือพฤติกรรมที่อุกอาจมาก เป็นเรื่องแบบที่เห็นกันในหนังมาเฟีย” 

ฝ่ายจำเลยทั้ง 7 รายของคดีนี้โดนจับกุมและควบคุมตัวในข้อหาพยายามติดสินบน ส่วนคณะลูกขุนได้รับคำสั่งให้พ้นหน้าที่จากคดีดังกล่าว ซึ่งเป็นการฟ้องร้องว่าสมาชิกขององค์กรไม่หวังผลกำไร Feeding Our Future ในมินนิอาโปลิสได้ขโมยเงินขององค์กรมากกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,460 ล้านบาท) ซึ่งเป็นงบประมาณสำหรับจัดหาอาหารเพื่อเลี้ยงดูเด็ก ๆ ในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด

ในถุงใส่เงินสินบนที่ส่งมายังลูกขุนลำดับที่ 52 มีธนบัตรมูลค่า 20, 50 และ 100 ดอลลาร์สหรัฐที่มัดไว้เป็นฟ่อน และมีจดหมายแนบมาซึ่งระบุว่าเงินในถุงดังกล่าวส่งมาให้ลูกขุนหญิงลำดับที่ 52 และจะมีการส่งเงินเพิ่มเติมมาให้ ถ้าหากเธอยอมลงคะแนนเสียงเข้าข้างฝ่ายจำเลย

ในบันทึกรายงานจากศาลชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่คนที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคณะลูกขุนจะเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการทำความผิดครั้งนี้ พร้อมระบุว่าเงินสดที่นำมาติดสินบนลูกขุนหญิงมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้าที่จะมีการพิจารณาคดีต่อในวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สอบถามคณะลูกขุนที่เหลืออีก 17 คนและลูกขุนสำรองว่ามีใครได้รับเงินสินบนหรือไม่ ซึ่งทุกคนปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาแนนซี แบรเซล ได้ตัดสินใจแยกตัวคณะลูกขุนออกจากการติดต่อกับบุคคลภายนอกทั้งหมด จนกว่าจะพิจารณาคดีเสร็จเรียบร้อย

ส่วนจำเลยทั้ง 7 คนนั้นเป็นเพียงผู้ต้องสงสัยชุดแรกจากจำนวนผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 70 คนที่พยายามจะฉ้อโกงเงินช่วยเหลือที่ส่งมายังองค์กรซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขณะนี้ได้มีผู้ยอมรับสารภาพผิดไปแล้ว 18 ราย

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, United States District Court