กรณีทางรัฐบาลอินโดนีเซีย นำตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 66 ขึ้นเครื่องบินแบบทั้งลำ จะมาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ในวันที่ 4 มิ.ย. 67 เวลา 17.30 น. นั้น

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ในเวลา 11.00 น. หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการเรียกระดมกำลังเตรียมพร้อม โดยชุด “ราชเดช” และ กำลัง สภ.เมือง จำนวน 100 นาย เข้าประจำจุดตามที่กำหนดไว้ตั้งแต่วานนี้

โดยขั้นตอนการควบคุมตัวนายเชาวลิต หลังเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราชแล้ว จะต้องผ่านขั้นตอนการเข้าเมืองของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จากนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จะนำพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เข้าแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งแจ้งสิทธิ ให้นายเชาวลิต รับทราบ ก่อนนำตัวไปสอบปากคำ ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช คาดว่าจะใช้เวลาตลอดทั้งคืนถึงเช้าวันที่ 5 มิ.ย. จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง จะมาขออายัดตัว พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

จากนั้นพนักงานสอบสวนจะนำตัวนายเชาวลิต ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เพื่อนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ต.นาพรุ อ.พระพรหม ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทางราชทัณฑ์ ส่วนเสร็จสิ้นการสอบสวนแล้วนายเชาวลิตจะถูกควบคุมตัวไปขังที่เรือนจำใดเป็นการพิจารณาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์อีกครั้ง

ในขณะที่ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เตรียมพร้อมสถานที่รับตัวเสี่ยแป้ง ไว้แล้ว เบื้องต้น มีการนำชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือ SWAT จากกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการพร้อมยานพาหนะ ชุดปฏิบัติการพิเศษ (ราชเดช) จากกองกำกับการสืบสวนตำรวจนครศรีธรรมราช 1 ชุดปฏิบัติการ พร้อมกำลังกองกำกับการสืบสวนอีกหลายสิบนาย สนธิกำลังกับงานป้องกันปราบปราม และงานสืบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช กระจายกำลังควบคุมพื้นที่ ตั้งแต่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มาจนถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ตลอดเส้นทางประมาณ 15 กิโลเมตร

ส่วนขั้นตอนหลังจากเครื่องบินเข้าจอดแล้ว เจ้าหน้าที่จะเข้ารับตัวนายเชาวลิต ที่เครื่องบินทันทีและตรวจสอบความถูกต้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะดำเนินการตามพิธีศุลกากรกรณีอากาศยานมาจากต่างประเทศ ซึ่งทุกอย่างได้เตรียมประสานงานไว้ล่วงหน้า ก่อนจะนำตัวนายเชาวลิต ขึ้นรถที่มีการเตรียมไว้อย่างน้อย 5 คัน โดยไม่ระบุว่าเป็นคันไหน เพื่อป้องกันการชิงตัว จากนั้นจะมุ่งหน้ามายัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช

เมื่อมาถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับแพทย์รอรับอยู่แล้วจะได้ตรวจร่างกาย และตรวจปัสสาวะตามขั้นตอนการรับตัวเพื่อยืนยันว่าการเดินทางมาถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นายเชาวลิตอยู่ในสภาพปกติ หลังจากนั้นจะเข้าสู่ห้องประชุม ชั้น 3 สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเข้าสู่กระบวนการแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีหลบหนีการควบคุม หลังจากเสร็จสิ้นจะเข้าสู่กระบวนการฝากขัง

“นายเชาวลิตยังมีหมายจับอีก 3 หมายในท้องที่ตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ ยืนยันว่ามีการเตรียมแผนการรับตัวไว้ทุกขั้นตอน รวมทั้งการเตรียมแผนเผชิญเหตุอย่างเข้มข้น ส่วนการให้ปากคำในวันนี้จะมีการพาดพิงถึงใครหรือไม่นั้นจะมีการบันทึกไว้ทั้งหมด”

พล.ต.ต.สมชาย ยังกล่าวอีกว่า ระหว่างการสอบสวนนายเชาวลิต จะมีทนายความเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำด้วย หลังจากเสร็จสิ้นพนักงานสอบสวนจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง หลังจากนั้นจะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์จะนำตัวไปควบคุมที่ใด ซึ่งกรณีนี้ทราบว่าจะเคลื่อนย้ายนายเชาวลิต ไปควบคุมแบบขังเดี่ยวที่เรือนจำพิเศษเขาบิน เป็นเรือนจำที่มีความมั่นคงแน่นหนาสูงสุดในประเทศไทยทันที.