เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่เป็ด ในตลาดเกษตรท่ารถบ.ข.ส. อ.เมือง จ.อุทัยธานี หลังสมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ออกประกาศแจ้งปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์มขึ้นมาอีกฟองละ 10 สตางค์ นับเป็นการปรับขึ้นราคาครั้งที่ 4 ของปี 2567 โดยครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 เมษายน ปรับขึ้น 20 สตางค์/ฟอง ครั้งที่ 2 วันที่ 6 พฤษภาคม ปรับขึ้น 20 สตางค์/ฟอง ครั้งที่ 3 วันที่ 20 พฤษภาคม ปรับขึ้น 10 สตางค์/ฟอง ส่งผลให้วันนี้ราคาไข่เป็ดพุ่งสูงสุดอยู่ที่แผงละ 170 บาท 

จากการสอบถาม น.ส.ปนัดดา ศุภสกุล เจ้าของร้านนราสารพัดไข่ ตลาดเกษตรท่ารถบ.ข.ส. เปิดเผยว่า ทางสมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ส่งหนังสือการขยับขึ้นราคามาถึง 3 ครั้งแล้ว และล่าสุดที่ประกาศขึ้นมาเมื่อวานนี้อีก 10 สตางค์ ทำให้ตอนนี้ไข่เป็ดเริ่มต้นที่ฟองละ 5 บาท ส่งผลให้ไข่เป็ดทุกเบอร์ราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะเบอร์ 0 ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุด ราคาแผงละ 170 บาท แพงกว่าไข่ไก่เบอร์ 0 ที่ราคาแผงละ 150 บาท

โดยสาเหตุมาจากต้นทุนอาหารเป็ดที่สูงขึ้น เป็ดออกไข่น้อยลงเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเข้าสู่หน้าฝน และค่าขนส่งไข่ที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ผู้บริโภคเริ่มบ่นถึงราคาไข่ที่แพงขึ้น ทำให้ต้องประหยัดและคิดรอบคอบก่อนซื้อไปปรุงอาหาร นอกจากนี้ ไข่ที่นำมาขายก็ขายไม่ออกเพราะราคาที่สูงเกินไป

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามแม่ค้าขายน้ำพริก ซึ่งมีไข่เป็ดและไข่ไก่ต้มสุกและผักสดลวกไว้ขายในช่วงเช้าของตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง เปิดเผยว่า ตอนนี้ ต้องปรับขึ้นราคาไข่ไก่และไข่เป็ดต้มสุกเป็น 3 ฟอง 25 บาท จากเดิม 3 ฟอง 20 บาท เนื่องจากราคาไข่ที่สูงขึ้น ขณะที่ร้านขนมหวานยังคงขายในราคาเดิม แต่หากไข่เป็ดจะขึ้นราคาอีก ก็จำเป็นต้องขึ้นราคาขนมตามไปด้วย เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว.