“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”   รายงานว่า  วันนี้ (4 มิ.ย. ) เวลา 09.30-14.00 น. แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กรมทางหลวง(ทล.) จะจัดประชุมการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับถนนเข้าเมืองสีคิ้ว หรือแยกเข้าเมืองสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา งบประมาณ 650 ล้านบาท ที่ หอประชุมจันทึก 1 เทศบาลเมืองสีคิ้ว ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการและรับฟังความคิดเห็นประชาชนนำไปปรับใช้ในการจัดแผนการจราจรระหว่างก่อสร้างและลดผลกระทบกับผู้ใช้ทางให้มากที่สุด

โครงการได้รับงบฯปี 67 กำลังประมูลหาผู้รับจ้าง จะลงนามสัญญาส.ค.67 เริ่มก่อสร้างทันทีให้แล้วเสร็จเดือน ก.ค. ปี 70 ระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน   พื้นที่โครงการอยู่บนถนนมิตรภาพ ตอนมอจะบก-ไร่โคกสูง ช่วง กม.104+534 จุดตัดถนนเข้าเมืองสีคิ้ว ช่วง กม.0+000 พื้นที่ ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว 

โดยออกแบบทางแยกต่างระดับเป็นทางลอดตามแนวถนนมิตรภาพและระบบวงเวียนเพื่อกระจายการจราจรทิศทางต่างๆให้คล่องตัวไม่ติดสัญญาณไฟ   ทิศทางการเดินรถถนนมิตรภาพจาก จ.นครราชสีมาเลี้ยวขวาเข้าวงเวียน1 ช่องเพื่อเข้าเมืองสีคิ้ว  วงเวียนมีขนาด 2 ช่องกว้างช่องละ 4 เมตร รัศมีส่วนที่แคบสุด 13.5 เมตร ช่องเลี้ยวซ้ายทั้งสองทิศทางออกแบบโดยแยกออกจากช่องจราจรในวงเวียน มีบริเวณพื้นที่โดยรอบสำหรับจอดรถ และรถรับ-ส่งผู้โดยสาร มีช่องทางเดินรถสำหรับรถสาธารณะอีกหนึ่งช่องทางเชื่อมต่อและเข้า-ออกภายในวงเวียนได้

ทั้งนี้เพื่อสร้างทัศนียภาพที่สวยงามและสะท้อนเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ได้นำลายผ้าซิ่นเมืองสีคิ้วมาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบสถาปัตยกรรม

ถนนมิตรภาพ เป็นถนนสายหลักสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)  ปี66 มีปริมาณจราจร 72,907 คันต่อวัน ปัจจุบันหากเดินทางจาก จ.นครราชสีมา เลี้ยวขวาเข้าตัวเมืองสีคิ้วไม่ได้ต้องวิ่งผ่านทางแยกไป จ.สระบุรีแล้วกลับรถม้วนวนเข้าถนนมิตรภาพวิ่งย้อนกลับไปเข้าถนนเข้าเมืองสีคิ้ว ทำให้เสียเวลาเดินทางเกิดปัญหาการจราจรติดขัดในภาพรวม อีกทั้งยังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ มีความปลอดภัยมากขึ้น