เมื่อ 3 มิ.ย. ที่ห้องประชุม ศปก.ชั้น 2 สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมนายตำรวจและตำรวจชุดต่าง ๆ ทั้งชุดตำรวจชุดสอบสวน ชุดสืบสวน และสายตรวจและตำรวจจราจร มาประชุมอย่างเคร่งเครียดเพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมในการรับ นายเชาวลิต ทองด้วงหรือ “แป้ง นาโหนด”ซึ่งมีกำหนดถูกนำตัวโดยเครื่องบินแอร์บัสของกองทัพอากาศจากประเทศอินโดนีเซีย บินมาลงที่สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช วันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.)

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการประชุมวางแผนแบ่งหน้าที่กันตั้งแต่รับตัว “แป้ง นาโหนด” ลงจากเครื่อง นำขึ้นรถตู้มายังห้องสอบสวนสภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการสอบสวนฝากขัง บรรยากาศการประชุมเต็มไปด้วยความเคร่งเครียดนานกว่า 2 ชม.โดยไม่อนุญาติให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวแต่อย่างใด

ภายหลัง พ.ต.อ.กิตติชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ใช้กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบพร้อมอาวุธปืนครบมือกว่า 100 นาย มีการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ไว้พร้อมทุกอย่าง คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร แม้กำหนดเวลาที่เดินทางมาถึงสนามบิน จ.นครศรีธรรมราช จะยังไม่ชัดเจนว่ามาถึงตอนไหน แต่เราได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว และจะรีบฝากขังให้แล้วเสร็จโดยเร็ว จากนั้นจะเป็นในส่วนของอำนาจของ “กรมราชทัณฑ์” ที่จะตัดสินใจว่าจะพาตัว “แป้ง นาโหนด” ไปคุมขังที่ไหน

สำหรับในส่วนห้องขัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบเร่งรีบทำความสะอาดห้องขัง โดยจะกำหนดให้ “ขังเดี่ยว” ไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ตลอดการคุมขังจะมีกำลังตำรวจดูแลตลอด 24 ชม. พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดกว่า 10 ตัวเพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหว คุมเข้มเรื่องอาหารการกินไม่ให้ญาติหรือคนนอกเข้ามาให้อาหารโดยเด็ดขาด จนกว่าการดำเนินการของตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราชเสร็จสิ้นและฝากขังยังศาลนครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งเตรียมพร้อมกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ “ราชเดช” ของตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราชมาเสริมกำลังคุ้มกันนายเชาวลิตอีก 1 ชุด เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด มีการสำรวจเส้นทางจากสนามบิน มายังสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ตั้งแต่อยู่บนถนนราชดำเนิน และเส้นทางไปยังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่บนเส้นทางถนนราชดำเนินด้วยเช่นกัน.