แม้จะมีผู้ยกให้การมีเซ็กซ์เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งได้ เพราะระหว่างมีเพศสัมพันธ์ย่อมต้องมีการออกแรงและเสียเหงื่อ แต่ก็ยังมีคำถามว่ากิจกรรมทางเพศนี้สามารถทดแทนการออกกำลังกายตามปกติทั่วไปได้จริงหรือ และประเด็นนี้ได้เริ่มกลายเป็นกระแสของการถกเถียงในโลกโซเชียลมีเดีย ผู้คนจำนวนมากสงสัยว่า การทำกิจกรรมบนเตียงยามค่ำคืนอย่างสม่ำเสมอ สามารถทดแทนการวิ่งออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนสส์ในตอนเช้าได้หรือไม่

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านกาบภาพบำบัด คีแรน เชอริแดน จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาจทำให้นักนิยมกิจกรรมบนเตียงได้เฮ เพราะเขาบอกว่า การมีเพศสัมพันธ์สามารถทดแทนการออกกำลังกายตามปกติได้จริง แต่มีเงื่อนไขอยู่ 2-3 ข้อ

เชอริแดนกล่าวว่า เพื่อให้การมีเซ็กซ์ได้ผลเทียบเท่าการออกกำลังกาย คู่รักจะต้องตั้งใจและมีสมาธิในการทำกิจกรรม รวมถึงต้องรู้จักตั้งเป้าหมายด้วยว่าต้องการบริหารกล้ามเนื้อส่วนใดบ้าง

นักกายภาพบำบัดหนุ่มชี้ว่า การมีเซ็กซ์นาน 6 นาทีจะเผาผลาญพลังงานได้ราว 21 แคลอรี และหากต้องการใช้กิจกรรมบนเตียงเพื่อทดแทนการออกกำลังกาย ก็อาจจะต้องมีเซ็กซ์กันวันละ 3-4 ครั้ง โดยแต่ละครั้งต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งจะทำให้เผาผลาญพลังงานได้ราว 315-420 แคลอรี่

ดังนั้น หากต้องการจะใช้การมีเซ็กซ์ทดแทนการออกกำลังกายตามปกติ ย่อมทำได้ แต่ก็อาจจะไม่สะดวกนัก เพราะต้องทำวันละหลาย ๆ ครั้งและต้องใช้เวลามากจนเราอาจไม่มีเวลาพอที่จะทำกิจวัตรประจำวันอย่างอื่น

แต่ดร. ลอว์เรนซ์ คันนิงแฮม แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปประจำหน่วยงานดูแลและแนะนำด้านสุขภาพประชาชนอังกฤษ UK Care Guide ไม่เห็นด้วยกับ เชอริแดน โดยเขามองว่าการมีเซ็กซ์ไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายตามปกติได้ เพราะเวลาที่คนส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์กันนั้น พวกเขาไม่ได้บริหารกล้ามเนื้อของร่างกายได้เท่ากับการออกกำลังกายจริง ๆ

ดร. คันนิงแฮมอธิบายว่าหากจะเทียบการมีเซ็กซ์ว่าเท่ากับการออกกำลังกายแบบปานกลาง ก็จะต้องมีการออกแรงอย่างสม่ำเสมอในระยะเวลานาน เช่น การเดิน, การปั่นจักรยาน ซึ่งหาได้ยากในการทำกิจกรรมบนเตียง

การมีเซ็กซ์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถบรรลุถึงจุดประสงค์หลักของการออกกำลังกาย เช่น การสร้างความทนทานให้ระบบหลอดเลือดหัวใจ, การสร้างเสริมพละกำลัง ความยืดหยุ่น และปรับปรุงองค์ประกอบของร่างกาย (เช่น ไขมัน กล้ามเนื้อ กระดูก) เพราะแรงและกล้ามเนื้อที่ใช้ในการทำกิจกรรมบนเตียงไม่สามารถไปถึงระดับที่จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้

ดร. คันนิงแฮม กล่าวว่า หากต้องการใช้การมีเซ็กซ์เป็นการออกกำลังกายก็ย่อมได้ แต่อย่าไปหวังว่าการทำเช่นนั้นจะช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้มากเท่ากับการออกกำลังแบบปกติทั่วไป ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็เป็นการดีกว่าเพราะสามารถเน้นไปที่กล้ามเนื้อและข้อต่อที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ทางสุขภาพ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า การรักษาสมดุลระหว่างการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความทนทานของระบบหลอดเลือดหัวใจและการออกกำลังกายเพื่อฝึกฝนกล้ามเนื้อ รวมถึงดูแลการใช้ชีวิตด้านอื่น ๆ ให้เหมาะสม คือสูตรในการรักษาสุขภาพที่ดีที่สุด

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES