สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันการเกษตรเขตเมือง (ไอยูเอ) สังกัดสถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์แห่งชาติจีน ได้เก็บเกี่ยวข้าวที่เพาะปลูกในทะเลทรายชุดแรก ณ เรือนกระจก ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่นับหมื่นเอเคอร์ (ราว 25,000 ไร่) ในเมืองเหอเถียน ทางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เมื่อไม่นานมานี้


หยางฉีฉาง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำไอยูเอ กล่าวว่า ข้าวถูกเพาะปลูกในเรือนกระจกแบบโครงสามชั้น ที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างแม่นยำ และสามารถเก็บเกี่ยวภายในเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเร็วกว่าหลายวิธีการทั่วไป เกือบครึ่งหนึ่งของวงจรการเติบโต


ความสำเร็จดังกล่าว สานต่อความสำเร็จก่อนหน้าที่โรงงานเพาะปลูก ที่เมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ซึ่งทีมงานของหยางสามารถตัดลดระยะเวลาเจริญเติบโตเป็นครั้งแรก ผ่านเทคโนโลยีเร่งการเจริญเติบโต เมื่อปี 2564


หยางมองว่า สภาพภูมิอากาศสุดขั้วของทะเลทรายเมืองเหอเถียน กลายเป็นโอกาสมากกว่าอุปสรรค โดยจุดเด่นทางภูมิศาสตร์อันมีลักษณะเฉพาะ ทั้งแสงแดดยาวนาน และความแตกต่างมากของอุณหภูมิกลางวัน-กลางคืน กลายเป็นเงื่อนไขที่ดีต่อการเพาะปลูกพืชผล


นอกจากนั้น คณะนักวิจัยได้เร่งการเจริญเติบโตของข้าวด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีตัวรับแสงแอลอีดี แบบไดนามิก สูตรสารละลายธาตุอาหารพิเศษ และการเพาะปลูกแบบไม่ใช้ดินอันล้ำสมัย


สื่อต้าเหว่ย นักวิจัยช่วยประจำไอยูเอ กล่าวว่า ศักยภาพของการเกษตรแบบป้องกันด้วยโรงเรือนมีอนาคตสดใสเพิ่มขึ้น ด้วยการใช้ประโยชน์จากสภาพภูมิอากาศทะเลทราย เช่น ทรัพยากรแสงและความร้อนเหลือเฟือ ซึ่งปูทางสู่การผลิตอาหารที่ยั่งยืน ให้กับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์


หยางเสริมว่า การใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานต่าง ๆ ของเรือนกระจกกลางทะเลทราย ในเมืองเหอเถียนกำลังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับเรือนกระจกแบบดั้งเดิม


ปัจจุบัน ต้นทุนการก่อสร้างเรือนกระจกกลางทะเลทรายแบบประหยัดพลังงานอยู่ที่ 350 หยวน (ราว 1,750 บาท) ต่อตารางเมตร คิดเป็นราวหนึ่งในสามของเรือนกระจกในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการยอมรับ เป็นหนึ่งในตัวอย่างการเกษตรแบบป้องกันชั้นนำ ส่วนต้นทุนการดำเนินงานอยู่ที่ราว 25% ของเรือนกระจกแบบเนเธอร์แลนด์


ต้นทุนการก่อสร้างและการดำเนินงานของเรือนกระจกกลางทะเลทรายแบบประหยัดพลังงานนี้ อาจลดลงอีกในอนาคต ด้วยการใช้พลังงานสีเขียว เครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ ทำให้เรือนกระจกมีความสามารถทางการแข่งขันสูงในระดับนานาชาติ

ความคืบหน้าของเทคโนโลยีเร่งการเจริญเติบโตของพืชผลในเรือนกระจกกลางทะเลทราย กลายเป็นแรงสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับการใช้เรือนกระจกกลางทะเลทราย เพื่อการผลิตและเร่งการเจริญเติบโตของพืชผล ที่ปลูกในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ต่อไปในอนาคต.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA