สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า คดีดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับสายลับ 2 คน ซึ่งเป็นคู่สามีภรรยา และอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

อนึ่ง รัฐบาลปักกิ่ง และรัฐบาลลอนดอน ต่างกล่าวหาอีกฝ่ายเป็นเวลานานหลายเดือน ในประเด็นเกี่ยวกับการสอดแนมที่คุกคามความมั่นคงประเทศของตนเอง

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา จีนเปิดเผยคดีจารกรรมคดีหนึ่ง โดยระบุว่า เอ็มไอ6 ใช้ชาวต่างชาติในจีน เพื่อรวบรวมความลับและข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งต่อมาในเดือน เม.ย. สหราชอาณาจักรได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัย 2 คน ฐานส่งข้อมูลที่สร้างความเสียหายให้กับจีน อีกทั้งในเดือนที่แล้ว รัฐบาลลอนดอน เอาผิดผู้ต้องหา 3 คน ที่ให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศของฮ่องกง ในสหราชอาณาจักร

สำหรับกรณีล่าสุด ทางการจีนระบุในแถลงการณ์ว่า สายลับที่ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นชายแซ่หวัง เคยศึกษาในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2558 ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยน และได้รับเชิญร่วมรับประทานอาหารเย็น และทัวร์ที่เอ็มไอ6 จัดขึ้นอย่างลับ ๆ ในช่วงเวลานั้น

ชายแซ่หวัง กล่าวว่า เขามีความต้องการเงินอย่างมาก และถูกล่อลวงให้ทำงานเป็นที่ปรึกษาพาร์ทไทม์ด้วยค่าตอบแทนสูง ก่อนที่บุคลากรของเอ็มไอ6 เข้ามาเสนอให้เขาทำงานให้กับรัฐบาลสหราชอาณาจักร โดยสัญญาว่าจะมอบเงินรางวัลตอบแทนมากกว่านี้ รวมถึงดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเขาตอบตกลง

ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ระบุเสริมว่า ภายหลังการฝึกด้านจารกรรม เอ็มไอ6 ได้สั่งให้ชายแซ่หวัง เดินทางกลับไปยังจีน เพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลปักกิ่ง ตลอดจนโน้มน้าวให้ภรรยาของเขา ซึ่งเป็นหญิงแซ่โจว และทำงานอยู่ใน “หน่วยงานหลักของรัฐบาลจีน” เป็นสายลับเช่นกัน โดยเสนอเงินตอบแทน 2 เท่า ซึ่งเธอตัดสินใจตอบตกลงในท้ายที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP