สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า จาค็อบสดอตทีร์ ยอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินดีกับโทมัสดอตทีร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท เดอะ บี ทีม (The B Team) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก ที่ร่วมก่อตั้งโดยนายริชาร์ด แบรนสัน นักธุรกิจชาวสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับมนุษยชาติและสภาพอากาศ

แม้ประธานาธิบดีของไอซ์แลนด์ ดำรงตำแหน่งทางพิธีการส่วนใหญ่ของประเทศ โดยทำหน้าที่เป็นผู้รับประกันรัฐธรรมนูญและเอกภาพแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม เขาหรือเธอ ก็มีอำนาจคัดค้านกฎหมาย หรือเสนอให้มีการลงประชามติได้

โทมัสดอตทีร์ วัย 55 ปี ได้รับคะแนนเสียง 34.3% แซงหน้าจาค็อบสดอตทีร์ วัย 48 ปี ซึ่งได้รับคะแนนเสียง 25.5% หลังเธอออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ โทมัสดอตทีร์ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับสอง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ยังได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งคะแนนความนิยมของเธอ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงโค้งสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียง

“สำหรับฉัน ดูเหมือนว่านางฮาลลา โทมัสดอตทีร์ กำลังมุ่งหน้าสู่การเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของไอซ์แลนด์อย่างรวดเร็ว” จาค็อบสดอตทีร์ “ฉันขอแสดงความยินดีกับเธอ และฉันรู้ว่า เธอจะเป็นประธานาธิบดีที่ดี”

ทั้งนี้ โทมัสดอตทีร์ จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ส.ค. ที่จะถึง ซึ่งเธอจะเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไอซ์แลนด์ นับตั้งแต่นางวิกติส ฟินปอกาดอตทีร์ กลายเป็นผู้หญิงคนของโลก ที่ได้รับเลือกให้เป็นประมุขแห่งรัฐตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อปี 2523.

เครดิตภาพ : AFP