นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า อยากให้รัฐบาลร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อสร้างธีมปาร์ค หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์และศึกษาซากดึกดำบรรพ์ เพราะประเทศไทยมีความได้เปรียบกว่าประเทศอื่น ที่มีอุทยานธรณีวิทยาหรือจีโอ เช่น นำฉากเกี่ยวกับไดโนเสาร์ในหนังจูราสสิคเวิลด์ (Jurassic World) มาจำลองในพื้นที่จริง ที่มีรอยเท้าไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น  และยังมีฟอสซิลไดโนเสาร์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ หากมีธีมปาร์คจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นจำนวนมหาศาล แต่จะต้องเป็นธีมปาร์คขนาดใหญ่เท่าดิสนีย์แลนด์

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน จุดจอดรถ ห้องน้ำ ร้านอาหาร รวมถึงการให้บริการรถขนส่งสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น รถขนส่งสาธารณะจากสนามบินขอนแก่นเชื่อมกับเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์จังหวัดขอนแก่นเชื่อมจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพราะสนามบินขอนแก่น เป็นสนามนานาชาติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดขอนแก่นและกาฬสินธุ์ และ ททท. ได้ร่วมมือกับโรงเรียนนานาชาติจัดเส้นทางตามรอยไดโนเสาร์ ซึ่งมีการเดินทางมาทัศนศึกษาครั้งละ 50-100 คนต่อครั้ง และพักค้างคืนในพื้นที่ก็จะช่วยกระจายรายสู่ท้องถิ่นได้มากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่ผู้ปกครองมีกำลังที่จะจ่ายอยู่แล้ว และในช่วงซัมเมอร์ก็จะเดินทางทัศนศึกษาต่างประเทศอยู่แล้ว ททท. จึงเชิญชวนมาทัศนศึกษาตามรอยไดโนเสาร์ และ ททท. อยู่ระหว่างขยายความมือเพิ่มไปยังโรงเรียนในจังหวัดภาคตะวันออก กทม. ก่อนหน้านี้ได้มีความร่วมมือกับโรงเรียนนานาชาติในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา  

น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. เตรียมร่วมมือกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดเส้นทางตามรอยไดโนเสาร์ หลังมีกระแสข่าวหนังฟอร์มยักษ์จูราสสิคเวิลด์ ภาค 4 อยู่ระหว่างการถ่ายทำในไทย โดยก่อนหน้านี้ททท. เคยร่วมมือกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ในช่วงหนังจูราสสิคเวิลด์ ภาค 2 ออกฉาย ขณะนั้นได้นำฟอสซิลของจริงมาจัดแสดง ณ สยามพารากอน พร้อมจัดกิจกรรม

“การที่หนังฟอร์มยักษ์อย่างจูราสสิคเวิลด์ ภาค 4 มาถ่ายทำในประเทศไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากต่อการท่องเที่ยวไทย ที่จะดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวตามรอยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และกลุ่มแฟนคลับที่ชื่นชอบไดโนเสาร์ และเรายังมีอุทยานธรณีหรือจีโอปาร์ค ที่ขุดค้นพบไดโนเสาร์และซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ได้เปรียบประเทศอื่นๆ รวมถึง ททท. สำนักงานขอนแก่น มีจัดเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยไดโนเสาร์เชื่อมโยงนครราชสีมา ขอนแก่น กาฬสินธุ์ อยู่แล้ว และหลังจากนี้จะมีการต่อยอดเชื่อมโยงท่องเที่ยวชุมชน”