เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นางสาวเนาวรัตน์ นัยลี และนายสมาน นัยลี อายุ 52 ปี ต้องอาศัยอยู่กับแมลงปีกแข็งจำนวนนับแสนตัว ภายในบ้านเลขที่ 74 หมู่ 9 บ้านชัยเจริญ ตำบลบ้านฝาง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น นานกว่า 27 ปี แต่ในปีนี้ตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝนมีแมลงปีกแข็งที่ได้ขยายพันธุ์จนเต็มบ้าน ได้ออกมาตามทุกส่วนของบ้านตั้งแต่ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ของบ้าน ทำให้ต้องอาศัยอยู่ด้วยความลำบาก โดยเฉพาะนางสาวเนาวรัตน์ที่ป่วยติดเตียงด้วยอาการเส้นเลือดตีบ ต้องใช้วิธีกางมุ้ง 2 ชั้น เพื่อไม่ให้แมลงปีกแข็งเข้ามารบกวนเวลานอน แต่ก็ไม่สามารถที่จะกันได้ทั้งหมด ก็ต้องหาผ้าขนหนูมาปัดใบหน้าเพื่อไม่ให้แมลงปีกแข็งเข้าในร่างกาย

นายสมาน นัยลี เล่าว่า ตนเองได้สร้างบ้านหลังนี้มาเป็นเวลา 27 ปี โดยเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ นับตั้งแต่สร้างเสร็จก็พบว่ามีแมลงปีกแข็งมาเข้าบ้านโดยไต่จากดินขึ้นมา ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่าเกิดจากอะไร ทุกครั้งก็จะตักแมลงไปทิ้ง บางคนก็มาขอนำไปเป็นอาหารให้ปลา ตนเองก็แปลกใจเหมือนกันเพราะทั้งหมู่บ้านแมลงปีกแข็งมาขึ้นที่บ้านตนเองเพียงหลังเดียว โดยเฉพาะปีนี้ขึ้นหนักกว่าทุกปี เนื่องจากตนเองกับภรรยาไปทำงานต่างจังหวัด ได้ปล่อยบ้านร้าง 7-8 ปี เมื่อกลับมาอาศัยทำให้แมลงปีกแข็งมีจำนวนมาก จนไม่รู้ว่าจะจัดการยังไง ได้แต่เพียงการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเทราดเท่านั้น

ปกติแมลงปีกแข็งที่บ้านตนเองจะพบเห็นในเดือนเมษายนจนถึงเดือนพฤษภาคม คาดว่าแมลงปีกแข็งจะอาศัยอยู่ตามไม้ เพราะเคยสังเกตโดยการโยนไม้ลงพื้น แมลงปีกแข็งก็จะกระเด็นออกมาให้เห็น ที่ผ่านมาก็สามารถอยู่ร่วมกับแมลงปีกแข็งได้ เพราะเกรงใจหากไปบอกคนอื่น แต่ในปีนี้ยอมรับว่าเยอะมากเกินที่จะอยู่ร่วมกันได้ โดยลูกบอกให้ย้ายไปอาศัยที่บ้านห่างออกไป แต่ตนเองก็ยังอยากที่จะอยู่บ้านหลังนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฝางได้เข้าไปตรวจสอบและในวันพรุ่งนี้จะให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝางได้เข้าไปช่วยเหลือต่อไป.