เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.67 ทีมงานอสรพิษวิทยาภาคใต้ นำโดยนาย ทวีศักดิ์ บุญเศษ นายเอกสิทธิ์ จันทร์พร้อย น.ส.เขมิกา จันทร์คง พร้อมกับทีมกู้ชีพ อบต.สะท้อน และกู้ชีพ อบต.คูหา ร่วมลงพื้นที่ย้ายรังงูจงอางในพื้นที่บ้านนายสี หมู่ 4 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังรับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายจรัญ จันทร์แก้ว อายุ 49 ปี เจ้าของสวนยาง ว่ามีงูจงอางตัวใหญ่และยาวมามาทำรังวางไข่อยู่ในกอไผ่ติดกับสวนยางจนไม่กล้ากรีดยาง เพราะกลัวงูจงอางตัวนี้จะทำร้ายเพราะดุมากหากใครเข้าใกล้รังจะชูคอขู่ตลอด ชาวบ้านกลัวมากแต่ไม่มีใครกล้าจับ

หลังจากลงพื้นที่ไปยังจุดที่จงอางตัวนี้ทำรังวางไข่อยู่ก็พบงูจงอางขนาดใหญ่ซ่อนตัวอยู่ในกอไผ่โผล่แต่หัวและพบว่ามันกำลังกลืนกินงูสิงเข้าไปเกือบหมดตัวเหลือเฉพาะหาง ก็ปล่อยให้มันกินให้เสร็จเพื่อรอให้มันเลื้อยกลับเข้าไปที่รังว่าอยู่ตรงไหนของกอไผ่พอรู้พิกัดที่แน่ชัดทีมจับก็เข้าไปล้อมบริเวณกอไผ่เพื่อวางแผนจับ แต่พองูจงอางเห็นคนมันก็ชูคอพร้อมสู้ทันทีเพราะหวงไข่มาก และค่อนข้างอันตรายมากเพราะสภาพพื้นที่เป็นกอไผ่และรกทึบจับยากทีมจับต้องใช้ความระมัดระวัง

หลังจากหลอกล่อให้งูจงอางออกมาราว 13 นาที ก็สามารถจับตัวมันเอาไว้ได้ โดยนายทวีศักดิ์ บุญเศษ ได้ใช้มือเปล่าล๊อคคอและพาออกมาจากกอไผ่ วัดความยาวได้ 3.10 เมตร และทำการรื้อรังไข่ของงูจงอางเอามาใส่กล่องโฟมนับได้ 35 ฟอง โดยงูจงอางพาไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านชาวบ้าน ส่วนไข่ก็พาไปฟักให้เป็นตัวก่อนที่จะนำไปในป่าอีกครั้ง

ชาวบ้านเจ้าของสวนยางถึงกับโล่งอกที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้สามารถจับงูจงอางและย้ายรังออกไปได้ เพราะว่าจะได้กรีดยางอย่างสะบายใจไม่ต้องคอยระแวงงูจงอางตัวนี้เพราะถ้าปล่อยให้มันฟักเป็นตัวออกมายิ่งผวาหนักกว่านี้