การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ เมื่อคืนวันที่ 2 มิ.ย.67 ตามเวลาประเทศไทย มีนักมวยไทย ขึ้นสังเวียนชกรอบแรก อีก 3 รุ่น เริ่มจากรุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทย พยกับ คาสซานดร้า โธเนส สาวจากเยอรมนี ปรากฏว่า กุลณัฐ เดินเสียบในตั้งแต่ระฆังยกแรกเริ่มต้น จนคู่ชกออกอาการไม่ดี กรรมการตัดสินใจนับ 8 ถึง 3 ครั้ง และสั่งยุติการชกให้กุลณัฐ เอาชนะไปอย่างง่ายดายเพียงแค่ยกแรก ผ่านเข้าสู่รอบ 2 ต่อไป

หลังการชก กุลณัฐ นักชกสาววัย 20 ปี ชาวสุรินทร์ เจ้าของเหรียญเงิน ชิงแชมป์โลก เมื่อปีที่แล้ว เผยว่า เตรียมทำการบ้านมาอย่างดีว่าคู่แข่งเป็นมวยแพ้เข่า จึงเดินเสียบเข่าทันที ซึ่งก็ทำได้ตามเป้าหมายในไฟต์แรกแม้จะต้องปรับตัวพอสมควรเพราะเดินทางมานานกว่า 20 ชม. เป้าหมายที่ตั้งไว้ในศึกชิงแชมป์โลกครั้งที่ 2 ในชีวิต อยากจะล้างแค้นนักชกสาวนิวซีแลนด์ เพื่อเอาเหรียญทอง ไปฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้

รุ่น 51 กก.หญิง “เสน่ห์จันทร์ เครื่องดื่มคอมมานโดยิมส์” นิราวรรณ ตังจิว ดวลกับ เลียว เจเอ็น อินา จากสิงคโปร์ ซึ่ง นิราวรรณ ต้องออกแรงถึง 3 ยก ก่อนจะเบียดเอาชนะคะแนนไป 30-27 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบ 2 ได้สำเร็จสำเร็จ

หลังการชก นิราวรรณ กำปั้นสาววัย 20 ปี ชาวปราจีนบุรี กล่าวว่า ชกได้ตามเป้าหมายระดับหนึ่ง ไฟต์แรกยังอืดๆ อยู่ ยังมีปัญหาเรื่องน้ำหนักอยู่เล็กน้อย ไฟต์หน้าน่าจะต่อยได้ดีกว่านี้ จะพยายามออกอาวุธให้มากกว่านี้ เป้าหมายที่ตั้งไว้จะต้องคว้าแชมป์โลกมาครองให้ได้ คู่แข่งที่น่ากลัวคือ รัสเซีย กับ ยูเครน แต่ก็ตนเตรียมแผนรับมือไว้อยู่แล้ว

รุ่น 75 กก.ชาย “เด่นพนม พราน26” ทศพล เสาร์พะเนา พบกับ อันทอน เชอร์นิคอฟ จากยูเครน ปรากฏ่า ทศพล เอาชนะไปแบบไม่ยากเย็น 30-27 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบ 2 ตามความคาดหมาย

นายสธน เกษมสันต์ ณ อยุธยา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ซึ่งได้เดินทางให้กำลังใจทีมนักชกไทย ถึงขอบสนาม เปิดเผยว่า การเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ของประเทศกรีซ สถานทูต ณ กรุงเอเธนส์ ได้เข้ามาร่วมประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ของกรีซ อาทิ สมาคมกีฬามวยไทยของประเทศกรีซ รวมถึงประสานกับกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทย คณะนักมวยไทย รวมถึงช่วยในเรื่องประชาสัมพันธ์ให้กับคนไทยในกรีซ การที่กรีซเป็นเจ้าภาพรายการนี้ แน่นอนว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจภายในประเทศดีขึ้น เพราะมีนักกีฬาจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามากรีซ กีฬาให้ประโยชน์ในเรื่องของการท่องเที่ยวเข้าประเทศได้อย่างมหาศาล แม้ว่า กรีซ จะไม่ค่อยมีประสบการณ์จัดแข่งขันกีฬาระดับโลกมากนัก แต่พวกเขาตั้งใจทำงานนี้อย่างเต็มที่ซึ่งเป็นความท้าทายของเขาพอสมควร

นายสธน กล่าวต่อว่า สถานทูตได้รับทราบข้อมูลจากสมาคมกีฬามวยไทยของกรีซว่า ทั่วประเทศกรีซ มีค่ายมวยไทยอยู่มากถึง 150 แห่ง แสดงให้เห็นว่ากีฬามวยไทย ในกรีซเป็นที่นิยมอย่างมาก ตลอดเวลาที่ผ่านมาสถานทูตฯ จะให้ความสำคัญในเรื่องของกีฬามวยไทย เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการประสานขอตัวครูมวยไทยมาให้ความรู้ มาโชว์อย่างต่อเนื่องเพื่อขยายฐานการเล่นกีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกเพราะเข้าใจดีว่าคนไทยอยากเห็นกีฬามวยไทยไปบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ดังนั้นสถานทูตฯ พร้อมให้ความร่วมมือผลักดันอย่างเต็มที่ เพราะมองว่ากีฬามวยไทย นอกจากเป็นกีฬาแล้ว ยังเป็นทักษะการป้องกันตัวของผู้หญิงได้ในตัวด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับกีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมในประเทศกรีซ