เมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 2 มิ.ย.67 ร.ต.อ.ภูรี เถียรประภากุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี รับแจ้งเหตุมีผู้หญิงถูกทำร้ายเสียชีวิตที่ห้องเช่า หมู่ 2 ต.แสนตอ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี จึงรายงานให้ พ.ต.อ.นัฐพงศ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผกก.สภ.ท่ามะกา รุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.มะการักษ์ และมูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดแสนตอ ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวชั้นเดียว 9 ห้อง ส่วนห้องที่เกิดเหตุเปิดประตูเข้าไปพบศพ น.ส.กัญญา อายุ 40 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี สภาพศพนอนตะแคงขวา มีบาดแผลแตกที่ศีรษะเลือดออกจำนวนมาก ตัวเริ่มแข็ง คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง จึงนำศพส่งชันสูตรที่ รพ.ศูนย์ราชบุรี ส่วนผู้ก่อเหตุเบื้องต้นทราบว่าเป็นสามีหลบหนีไปก่อนหน้านี้

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.ทวี สุวรรณพงษ์ รอง ผกก.สส.สภ.ท่ามะกา พ.ต.ต.อมร แสงจันทร์ สว.สส.สภ.ท่ามะกา นำชุดสืบสวนลงพื้นที่ เกาะรอยสามีโหดรายนี้ พร้อมขออนุมัติออกหมายจับศาลจังหวัดกาญจนบุรี เลขที่ จ.401/2567 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2567 ให้จับนายสุริยา อายุ 49 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย

ต่อมาเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน ตำรวจชุดสืบสวนสามารถติดตามจับกุมตัว นายสุริยา ได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งใน ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี สภาพใบหน้าแถบขวามีผ้าก็อตปิดอยู่ทั้งแถบเป็นแผลน้ำร้อนลวก และอยู่ในอาการเครียด จึงควบคุมตัวไปตรวจร่างกายที่ รพ.มะการักษ์ และนำมาสอบสวนที่ สภ.ท่ามะกา และนำตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ห้องเช่าดังกล่าว

สอบถาม นายสุริยา เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไม่ได้มีเรื่องทะเลาะอะไรกันเลย ไม่คิดว่าภรรยาจะเอาน้ำร้อนมาสาดใส่ ในจังหวะที่กำลังนอนพักผ่อนอยู่ ตอนนั้นเวลาประมาณเที่ยงคืน ต่อจากนั้นก็ทะเลาะกันเลย ตนก็ได้ถามว่าทำอย่างงี้ทำไม แต่ก็ไม่พูดอะไร กลับพยายามจะเอามีดมาฟันโดนบริเวณปลายนิ้วมือซ้าย ตนจึงหยิบไม้ตีสวนกลับไปหลายครั้ง ไม่คิดว่าจะทำให้เสียชีวิต ซึ่งเป็นการป้องกันตัว

นายสุริยา เล่าอีกว่า สาเหตุคาดว่า ก่อนหน้านั้นเคยพูดเล่นกับภรรยาว่าจะหนีออกจากบ้านไปหลายคืน ภรรยาถามว่าไปทำไม ก็ตอบว่าไปสูบบุหรี่ ภรรยาก็เลยอยากจะให้พาไปจุดที่สูบเพื่อหาก้นบุหรี่ ซึ่งก็ไม่พบ ตนเลยอ้างว่าเป็นแค่การพูดเล่น แต่เหมือนภรรยารับไม่ได้จึงเอาน้ำร้อนมาสาดใส่ ตนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งก่อนเกิดเหตุก็ได้ถามภรรยาว่าจะต้มน้ำทำไม ภรรยาตอบว่าจะกินยาหอมจะใส่ขวดเก็บความร้อน ซึ่งตนก็เคยต้มมาก่อนแล้ว จึงไม่คิดอะไรกระทั่งมาเกิดเหตุขึ้น รู้สึกเสียใจ ไม่คิดว่าจะตาย ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างทำแผนนายสุริยา ได้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและทำท่าทางใช้ท่อนไม้ตีฟาดใส่ น.ส.กัญญา และชี้หม้อต้มน้ำที่ตั้งบนเตาถ่าน ระหว่างนั้นได้นั่งยองๆ บนที่นอนจุดที่มีรอยเลือดของคนตายแล้วพูดลาว่า “ขอโทษนะ จะไปใช้เวรใช้กรรม” แล้วใช้มือลูบที่นอนไปมา และให้ข้อมูลอีกว่าเคยเป็นนักมวย มีฉายาว่า อ๊อดศิษย์น้อย นักมวยเดินสายชกทั่วไปมาคบกับอยู่กินกับคนตายมา 5 ปี ปัจจุบันทำอาชีพช่างเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน