สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าสาเหตุคือต้นทุนการใช้งานลดลง ประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลประโยชน์ต่อสุขภาพส่วนบุคคล ขณะประสบการณ์การขับขี่ เป็นปัจจัยสำคัญในความสนใจยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค


ขณะเดียวกัน กลุ่มตัวอย่าง 49% จากการศึกษาครั้งนี้ ยังคงเลือกยานยนต์เชื้อเพลิงน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ทั้งนี้ 48% ของเจ้าของยานยนต์ไฟฟ้าในเวียดนาม พึ่งพาการชาร์จพลังงานที่บ้านเป็นหลัก ด้านการชาร์จไฟฟ้าเป็นประจำตามสถานที่ทำงาน ครองสัดส่วนอันมีนัยสำคัญในปัจจุบัน โดยอยู่ที่ 20% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในหมู่ประเทศกลุ่มสำรวจ


นอกจากนั้น สามประเด็นใหญ่ที่สุด ซึ่งผู้บริโภคชาวเวียดนามคำนึงถึง ได้แก่ ระยะทางของการเดินทาง ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่ และองค์ความรู้เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า


อนึ่ง สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งเวียดนามคาดการณ์ว่า จำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจะสูงแตะ 1 ล้านคัน ภายในปี 2571 และ 3.5 ล้านคัน ภายในปี 2583 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของยานยนต์ไฟฟ้าในเวียดนามจะสูงถึง 15% ภายในปีนี้ ซึ่งครองอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA