เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ร.ต.อ.อานันท์ มหากิจอัศวกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุพบศพผู้เสียชีวิต บริเวณตรงข้าม ซอย 3 ถนนเลียบชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา

ที่เกิดเหตุบริเวณชายหาดพบนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากมุงดูผู้เสียชีวิต ตรวจสอบพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผิวขาว มีรอยสักรูปดอกไม้ที่แขนซ้ายและมีรอยสักรูปนกที่แขนขวา อยู่ในสภาพเปลือยกาย คว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ริมชายหาด สวมรองเท้าสีดำ นอกจากนี้ยังพบกางเกงขาสั้นสีดำ ลอยมาติดหาดอยู่ 1 ตัว ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ส่วนในตัวไม่พบหลักฐานที่แสดงว่าเป็นใครมาจากไหน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานผู้ตายเสียชีวิตไม่น่าจะเกิน 5 ชม.

สอบถามนายคชรินทร์ ชูชุ่ม เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการพิเศษเมืองพัทยา ทราบว่า ตอนนั้นออกเดินตรวจความเรียบร้อยบริเวณชายหาด แล้วได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการร่มเตียง พบนักท่องเที่ยวในลักษณะนอนคว่ำหน้า จึงรีบนำกำลังออกไปตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวได้เสียชีวิตแล้ว จึงกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากที่เกิดเหตุ และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยาจะนำร่างผู้เสียชีวิต ไปเก็บรักษาที่โรงพยาบาลบางละมุง ก่อนส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่สืบสวนว่าผู้ตายเป็นใครมาจากไหน และพักที่ใด ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.