จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยคณะทำงานได้เดินถึงท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมประชุมหารือกับทางการอินโดนีเซียในหลายประเด็น อาทิ การประสานการส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดนของตำรวจสากล การประสานงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความร่วมมือการปราบปรามยาเสพติด รวมไปถึงการเข้าขอบคุณรัฐบาลและคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย จากที่ทางการไทยได้ขอรับการสนับสนุนติดตามจับกุม ‘นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด’ ผู้ต้องหารายสำคัญ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘บิ๊กหลวง-อินโดนีเซีย’ แถลงเบื้องหลังรวบ ‘แป้ง นาโหนด’ แจงเป็นผู้มีอิทธิพลสูง-ใช้เงินแก้ปัญหา

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ทางกองทัพอากาศ (ทอ.) ได้จัดเครื่องบินแอร์บัส 320 (Airbus A320) มารับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลต่อผู้โดยสารท่านอื่นและเพื่อเป็นการนำตัวผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการตั้งกล้องบันทึกภาพการควบคุมตัวต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ซึ่งถ้านำตัวกลับมาด้วยเครื่องบินพาณิชย์ก็จะไม่สามารถปฏิบัติได้สะดวกนัก จึงไม่มองว่าการนำตัวกลับไทยด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศจะเป็นการสิ้นเปลือง หากสามารถทำให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นกับประชาชนได้ เชื่อว่าระหว่างการเดินทางจะไม่เกิดเหตุแทรกซ้อนและสามารถป้องกันได้

พ.ต.อ.ทวี เผยถึงขั้นตอนเมื่อควบคุมตัวนายเชาวลิต กลับมาถึงประเทศไทย ว่า เมื่อคณะทำงานนำตัวนายเชาวลิตกลับมายังประเทศไทยในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.นี้ พนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง จะเข้ามาอายัดตัวทันทีและนำตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชฝากขังก่อน เนื่องจากศาลจังหวันครศรีธรรมราชยังไม่มีระบบฝากขังออนไลน์ แต่จะไม่ฝากขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย โดยจะนำตัวนายเชาวลิตให้อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 คืน ซึ่งตนได้หารือกับทาง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รอง ผบ.ตร. เรียบร้อยแล้ว จากนั้นในวันที่ 5 มิ.ย. จะนำตัวนายเชาวลิตมาขออำนาจศาลฝากขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถใช้ระบบออนไลน์ได้ ส่วนในวันที่ 6 มิ.ย.นั้น ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาว่าจะนำตัวไปฝากขังไว้ที่เรือนจำความมั่นคงสูงในกรุงเทพมหานคร หรือไม่ แต่ในวันนี้ทราบว่าทาง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. จะมีการประชุมเพื่อวางแผนการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน

ส่วนการขยายผลไปยังเครือข่ายค้ายาเสพติดที่อยู่เบื้องหลังนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ตำรวจอินโดนีเซีย และตำรวจภูธรภาค 9  จะทำงานร่วมกัน หลังจากนี้จะมีบุคคลที่ถูกออกหมายจับเพิ่มจากข้อมูลที่ได้หลังจากนายเชาวลิตหลบหนีมาอยู่ที่อินโดนีเซีย รวมถึงจะดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับผู้หญิงที่ปรากฏในภาพวงจรปิดร่วมกับนายเชาวลิตที่คอนโดมิเนียมหรูในอินโดนีเซีย จะมีการรื้อฟื้นคดีที่นายเชาวลิตเคยชิงตัวผู้ต้องหายาเสพติด จะมีการตรวจสอบผู้มีอิทธิพล นอกจากนี้ จะต้องมีผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการเสียเวลาและงบประมาณในการตามจับจำนวนมาก ส่วนเรื่องที่นายเชาวลิตได้ร้องขอความเป็นธรรมนั้นก็ได้ตั้งเรื่องไปแล้ว แล้วก็ต้องสอบสวนนายเชาวลิตในฐานะพยานด้วยเช่นกัน.