นายธีรพงษ์ วิชญเรืองรมย์ Director – Strategic and Digital Transformation จาก AXONS เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส  ในเครือของ Amazon.com สร้างแอป FarmPro บนคลาวด์ AWS เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและส่งเสริมการผลิตของเกษตรกรปลูกพืชรายย่อยในโครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) ของบริษัทในเครือซีพี สามารถจัดการการเกษตร กับกลุ่มเกษตรกรรายย่อยกว่า 30,000 รายในประเทศไทยและเวียดนาม

โดย AXONS ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาโซลูชันด้านเทคโนโลยีซึ่งมีความสำคัญต่อการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารที่สูงขึ้น ตามจำนวนประชากรโลกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปแตะหนึ่งหมื่นล้านคนภายในปี 2593 ในขณะที่จำนวนเกษตรกรกำลังลดน้อยลง จากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมสูงวัย และคนรุ่นใหม่หันไปทำงานนอกภาคเกษตรมากขึ้น แอป FarmPro จึงเป็นโซลูชันที่มาช่วยตอบโจทย์ความท้าทายดังกล่าว ที่ช่วยให้ทีมส่งเสริมการเกษตรที่ดูแลเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) และเกษตรกรเองสามารถคาดการณ์ ตรวจจับ และจัดการปัญหาที่เกี่ยวกับพืชผล เช่น โรคพืชและการให้น้ำที่ไม่เหมาะสม ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ช่วยให้เกษตรกรขยายและพัฒนาธุรกิจของตนเองได้ ในขณะที่ทีมส่งเสริมฯ เองก็สามารถบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ แอป FarmPro ยังเชื่อมต่อผู้ใช้กับเกษตรกรและทีมส่งเสริมฯ คนอื่น ๆ เพื่อแบ่งปันความรู้ คาดการณ์ผลผลิต แนะนำพืชที่เหมาะสมตามฤดูกาล และจัดการวัตถุดิบ เช่น เมล็ดพันธุ์หรือปุ๋ยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“AXONS เปิดตัวบริการใหม่สำหรับการติดตามและสื่อสารบนระบบคลาวด์ของ AWS มุ่งยกระดับการเกษตรไทย ช่วยให้เกษตรกรรายย่อยสามารถเก็บเกี่ยวและขนส่งผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกลไกการกำหนดราคาที่โปร่งใส และประหยัดต้นทุนการดำเนินงานได้มากกว่า 20% ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน ของ AWS ที่ยืดหยุ่น รองรับการใช้งานของเกษตรกรจำนวนมาก ช่วยให้แอป FarmPro นำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านการเพาะปลูกที่เป็นประโยชน์ เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ส่งผลต่อการเพิ่มผลผลิตสูงสุดถึง 60% และส่งเสริมการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ”

นอกจากนี้ AXONS มีแผนที่จะทดลองใช้เทคโนโลยี Generative AI และแมชชีนเลิร์นนิง (ML) ขั้นสูง รวมถึง Amazon Bedrock บนระบบคลาวด์ของ AWS เพื่อสร้างบริการติดตามและพยากรณ์สภาพอากาศอย่างแม่นยำ ครอบคลุมทั้งอุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน ลม และความชื้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเกษตรกรวางแผนการเพาะปลูก ป้องกันความเสียหายจากสภาพอากาศ ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในอนาคต เทคโนโลยี AI/ML ของ AWS จะถูกพัฒนาต่อยอดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพืชผล ช่วยให้เกษตรกรสามารถระบุและพยากรณ์โรคพืชหรือการระบาดของแมลงล่วงหน้า  เกษตรกรสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ลดการสูญเสีย และเพิ่มผลกำไรจากการทำเกษตรกรรมโดยรวม

ทั้งนี้ แอป FarmPro เกิดขึ้นจากการผนึกกำลังระหว่าง AXONS กับ AWS Builder Studio ศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรม ที่เชื่อมต่อลูกค้ากับทีมพัฒนาต้นแบบและวิศวกรรมคลาวด์ของ AWS (Prototyping and Cloud Engineering Team) การทำงานร่วมกันครั้งนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-6 สัปดาห์ โดยมุ่งเน้นไปที่วัฒนธรรมการสร้างนวัตกรรมแบบเฉพาะของ Amazon ที่เริ่มต้นจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เป้าหมายคือเพื่อสร้างต้นแบบที่ใช้งานได้จริง เช่น ต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือแอปพลิเคชัน กระบวนการนี้ช่วยให้ AXONS สามารถตรวจสอบและทดสอบไอเดียได้ก่อนการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อออกสู่ตลาดจริง