เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ศูนย์วิทยุ 1669 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีชายถูกช้างทำร้าย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บริเวณถนนป่าชุมชน ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงได้ประสานไปยัง พ.ต.ท.สุรัตน์ ศรีวงษา สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.สุรินทร์ และอาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์ รุดเข้าตรวจสอบพร้อมกับให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุบริเวณป่าชุมชนพบชาย 1 ราย อายุ 39 ปี นอนแน่นิ่งสภาพมีบาดแผลช่วงท้องด้านขวาแผลฉีกขาดไส้ไหลออมาจากช่องท้อง เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยปฐมพยาบาล พร้อมกับนำตัวส่งโรงพยาบาลสุรินทร์โดยเร่งด่วน ห่างจากผู้บาดเจ็บ 20 เมตร พบช้าง “พลายพานทอง” ถูกล่ามด้วยโซ่ขาหน้าทั้งสองข้างติดกับต้นไม้ใหญ่ ซึ่งช้างพลายพานทองยืนส่ายไปมาอยู่ในลักษณะอารมณ์ยังไม่สงบ และใกล้กันพบกองเศษไม้กับขวดสุราขาววางอยู่

สอบสวน นายแหลม ทุนจันทร์ อายุ 50 ปี ควาญช้าง เล่าว่า เย็นวานนี้ตนได้ล่ามพลายพานทองไว้ในป่า และตนก็ไปพักที่บ้าน พอรุ่งเช้ามาจะมาเอาพลายพานทองกลับไปยังวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ เพราะวานนี้พลายพานทองได้ทำร้ายคนจนได้รับบาดเจ็บไปแล้ว 1 ราย จึงจะนำตัวพลายพานทองกลับ แต่พอมาถึงก็พบว่ามีร่างคนนอนอยู่ในบริเวณใกล้ช้างมาก ตนจึงเข้าไปดู พบว่าได้นอนหายใจแผ่วเบาและที่ท้องมีไส้ทะลักออกมา จึงรีบโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ พร้อมกันนี้ตนก็จะไปเยี่ยมดูคนเจ็บที่โรงพยาบาลสุรินทร์อีกด้วย

สอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตนเดินมาเห็นพอดีจึงเข้าไปดูก็พบว่าคนบาดเจ็บวานนี้ถูกหวย และอยู่ในอาการมึนเมาสุรา คาดว่านำอ้อยมาให้ช้างกิน ระหว่างเดินเข้าไปหาช้างนั้นไม่ชอบกลิ่นเหล้าขาว จึงเข้าทำร้ายจนบาดเจ็บไส้ทะลัก.