เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในเขตพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ว่า ได้รับฟังผลการดำเนินงานโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ จากรองอธิบดีกรมชลประทาน ว่าเป็นคลองที่ช่วยจัดการน้ำไม่ให้ท่วม และทำให้การระบายน้ำเร็วขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าว ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมองเห็น ทรงมีกระแสรับสั่งให้ปรับปรุง ซึ่งมีการขยายเป็น 650 เมตร ทำให้มีการระบายน้ำที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ต้องมีการนำงบประมาณมาช่วยซ่อมแซม และจะเชิญบุคคลที่มีความสามารถมาช่วยพัฒนาต่อยอดด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนจุดที่สอง สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ หรือ คุ้งบางกะเจ้า โครงการในพระราชดำริ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติเชิงอนุรักษ์และพักผ่อน แต่ส่วนตัวมองว่ายังมีการสนับสนุนน้อยเกินไป ซึ่งวันอังคาร ตนจะเชิญผู้ว่าการ ททท. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมพูดคุย และวางแผนรับนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติมาท่องเที่ยวหลายวัน ซึ่งสถานที่แห่งนี้ถือเป็นปอดของคนกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเชื่อมั่นว่า นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะอยู่หลายวัน ตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาอยู่นานและมีการใช้จ่ายในชุมชนมากขึ้น รวมทั้งมาท่องเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้ง ได้เห็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน หากรัฐบาลมาสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวจุดนี้ เชื่อว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในพื้นที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ก็มีพื้นที่คล้ายกับคลองลัดโพธิ์ ตนจะพูดคุยกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดี ว่ายังมีพื้นที่บางจังหวัดที่อาจจะตกหล่น จึงให้ไปสำรวจว่าจุดไหนที่สามารถขยายหรือขุดให้การระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการที่รัฐบาลได้ทำไว้ ช่วงที่ผ่านมาตนได้คุยกับ สส. ในพื้นที่ เช่น อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำท่วมตลอด ตนก็จะลงพื้นที่ไปดู