สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์ แสดงความผิดหวังต่อการที่ “ผู้นำโลกบางประเทศยังไม่ตอบรับ” การเข้าร่วมประชุมสันติภาพนานาชาติว่าด้วยสันติภาพในยูเครน ที่สวิตเซอร์แลนด์จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. นี้
ขณะเดียวกัน เซเลนสกีเรียกร้องผู้นำกลุ่มประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ควรเข้าร่วมการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ “ให้มากที่สุด”


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการเตรียมการและการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครั้งนี้ ในภาพรวมยังถือว่า “ไม่อยู่ในระดับ” ที่จีนเคยเรียกร้อง โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ต้องเป็นการหารือซึ่งได้รับการยอมรับ “จากทั้งรัสเซ๊ยและยูเครน” และยังไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลก การเข้าร่วมของรัฐบาลปักกิ่ง “จึงเป็นเรื่องที่ลำบาก”


ด้านทำเนียบขาวยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าร่วมเอง หรือจะส่งผู้แทนไป ส่วนรัสเซียกล่าวว่า การประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ “ไร้สาระ”

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีพบหารือกับพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ นอกรอบการประชุมที่สิงคโปร์ด้วย ซึ่งพล.อ.ออสตินยังคงยืนยัน “ความสนับสนุนที่ไม่เปลี่ยนแปลง” ของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อยูเครน ในการทำสงครามกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP