เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ โดยระบุ ว่า มาศึกษาโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ซึ่งใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก ได้ถึง 1,439 ล้านลูกบาศก์เมตร จากแต่ก่อนที่เส้นทางน้ำมีความยาวกว่า 18 กม. เพราะเป็นคลองคด หลังสร้างคลอดลัดโพธิ์ เป็นประตูระบายน้ำ 4 ช่อง ทำหน้าที่ระบายน้ำและหน่วงน้ำเค็ม เส้นทางระบายน้ำมีความยาวลดลงเหลือเพียง 600 เมตร ใช้เวลาระบายน้ำจากเดิม 5 ชม. เหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น ทำให้น้ำไม่ท่วมแม้กระทั่งช่วงน้ำท่วมหนักปี 54 ถือเป็นความรู้ที่ต้องศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างในหลายๆพื้นที่ ซึ่งผมได้รับรายงานจากท่านปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ที่แม่น้ำท่าจีน จ. นครปฐม มีลักษณะคดเคี้ยวแบบเดียวกัน

โครงการพระราชดำริเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และตั้งใจนำมาต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ผมจึงขอฝากให้กรมชลประทานไปสำรวจแม่น้ำที่มีลักษณะคล้ายกันทั่วประเทศเพื่อบริหารจัดการให้เหมาะสมภายใต้หลักลงทุนน้อยแต่ประชาชนได้ประโยชน์มากต่อไปด้วยครับ

In preparation for the rainy season, I am visiting the Klong Lat Pho Royal Initiated Project in Samut Prakan province, which is an integral part of water management, especially during the flooding seasons, for Bangkok and surrounding provinces. Lessens learnt from this project can be applied in water basins around the country to increase water management efficiency.