สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีเหนือส่งบอลลูนราว 600 ลูก ที่มีการผูกถุงขยะและสิ่งปฏิกูล ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้ ตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงช่วงสายของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยความถี่ของการปล่อยบอลลูนจากฝั่งเหนือ อยู่ที่ประมาณ 20-50 ลูกต่อชั่วโมง


ทั้งนี้ บอลลูนส่วนใหญ่ตกบริเวณพื้นที่ทางเหนือของเกาหลีใต้ รวมถึงจังหวัดคย็องกี และกรุงโซล โดยเทศบาลกรุงโซลส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนในพื้นที่ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัตถุน่าสงสัย และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เมื่อพบเห็นวัตถุแปลกปลอมใดก็ตาม


อนึ่ง สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้เพิ่งแจ้งเตือนประชาชน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยการอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ เกี่ยวกับกระแสลมทิศเหนือซึ่งจะแรงขึ้นในระยะนี้ นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 มิ.ย. ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยข่าวกรองจึงวิเคราะห์ ว่ามีความเป็นไปได้ ที่เกาหลีเหนือจะส่งบอลลูนผูกถุงขยะและสิ่งปฏิกูล ให้ลอยข้ามเขตแดนมาอีก หลังมีการส่งมาแล้วประมาณ 260 ลูก ระหว่างคืนวันอังคารถึงช่วงรุ่งสางของวันพุธที่ผ่านมา


ด้านนายชิน วอน-ซิก รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือยังคงส่งบอลลูนขยะลักษณะนี้ เป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง เพื่อสงบศึกสงครามเกาหลี ที่ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกัน เมื่อปี 2496


ขณะที่ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า รัฐบาลเปียงยางจัดการส่งบอลลูน นำ “ของเสียและขยะจำนวนมาก” ลอยข้ามฝั่งไปยังเกาหลีใต้จริง เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้ยังคงปล่อยให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ยังคงส่งบอลลูนบรรทุกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อ ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนืออยู่เป็นระยะ ทั้งที่สภานิติบัญญัติเกาหลีใต้บัญญัติกฎหมายห้าม เมื่อปี 2564.

เครดิตภาพ : AFP