เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร (หรือที่เรียกกันว่า คณะกรรมาธิการแบน 3 สารพิษ พาราควอต คลอไพริฟอส ไกลโฟเซต) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนและนายศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา รองเลขาธิการพรรค ได้รับเชิญจาก Thai-PAN และมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) ให้ไปร่วมเสวนาในหัวข้อ “จากข้าว ผัก ผลไม้ ปนเปื้อนสารพิษ สู่ยาปฏิชีวนะตกค้างในเนื้อหมู” ณ สวนชีววิถี ไทรม้า นนทบุรี

นายชวลิต กล่าวว่า จากการเสวนา Thai-PAN และมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) ได้เปิดเผยผลการสุ่มตรวจเนื้อหมู ณ แหล่งจำหน่ายตามภาคต่างๆ ทั่วประเทศ พบว่ามียาปฏิชีวนะ กลุ่ม Florfenicol ตกค้างในเนื้อหมูเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 5 แห่ง รายละเอียดปรากฏตามข้อมูลของ Thai-PAN และมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) ที่แนบ ทั้งนี้ หากประชาชนได้บริโภคเนื้อหมูที่มียาปฏิชีวนะตกค้างเกินค่ามาตรฐานเป็นประจำก็จะมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยในเรื่องของการดื้อยา และโรคอื่นๆ ตามมา ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร จึงขอให้รัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบกระบวนการเลี้ยงสัตว์จำหน่ายเพื่อการบริโภคให้การดำเนินการอยู่ในกฎเกณฑ์ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายชวลิต กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ หากดำเนินการกระบวนการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย ก็ขอให้รักษามาตรฐานดังกล่าวไว้ แต่หากมีข้อบกพร่อง ผิดพลาดไม่ว่าด้วยประการใด ก็ขอให้เคร่งครัดกับกระบวนการเลี้ยงสัตว์ให้ถูกต้องตามหลักวิชาและระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นสำคัญตนไม่อยากให้เรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยประชาชนถูกละเลย มองข้ามผ่านไปง่ายๆ ทั้งๆ ที่ปีหนึ่งๆ ประชาชนและรัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลกับการรักษาผู้เจ็บป่วย เมื่อเกิดเรื่องทำนองนี้ ก็จะตื่นเต้นอยู่พักหนึ่ง แล้วเรื่องก็เงียบหายไป ดังเช่น กรณี “หมูเถื่อน” ปัจจุบันรัฐบาลก็ยังสาวไม่ถึงตัวการใหญ่ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องสำคัญ กระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค

นายชวลิต กล่าวด้วยว่า มีข่าวที่น่าสนใจและเป็นข่าวดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจประเด็น การเฝ้าระวัง # อาหารปลอดภัย ได้ทราบว่า ในวันที่ 7 มิ.ย. Thai-PAN และมูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI) จะจัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ “นับหนึ่งเริ่มต้นการสร้างกลไกและระบบอาหารปลอดภัย” ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขที่สำคัญ ในวันดังกล่าว จะมีการแถลงผลหลังการแบน 3 สารพิษ คือ พาราควอต คลอไพริฟอส ไกลโฟเซต ครบ 5 ปี (2562-2567) ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของเกษตรกรและประชาชนในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญ ขอเชิญชวนท่านผู้สนใจการเฝ้าระวัง #อาหารปลอดภัย ไปร่วมฟังการเสวนาและให้ข้อคิดเห็นกันครับ