เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 67 เวลา 19.30 น. ที่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567 ระหว่างวันที่ 1–3 มิถุนายน 2567

โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ น.ส.ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุทัยธานี พล.ต.ต.ณรงค์เดชศ์ ศักดิ์สมบูรณ์ ผบก.ภ.จว.อุทัยธานี ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดการแสดงบินโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นเพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดอุทัยธานี และนักท่องเที่ยว ได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และมีโอกาสในการชมโดรนแปรอักษร ที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เป็นฝีมือคนไทย และหาดูได้ยาก อันจะสร้างความประทับใจ ความตื่นตาตื่นใจ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

สำหรับการแสดงบินโดรนแปรอักษร เฉลิมพระเกียรติฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของจังหวัดอุทัยธานี ประกอบด้วย การบินโดรน 700 ลำ ขึ้นแปรอักษรและภาพต่างๆ วันละ 2 รอบ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชน และการแสดงของนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่าย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และเทศบาลเมืองอุทัยธานี อีกด้วย