สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูเมอา ดินแดนนิวแคลิโดเนีย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่านายเฌราร์ ดาร์มาแน็ง รมว.กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถกระชับพื้นที่เขตริวิเยร์-ซาเล ของกรุงนูเมอา โดยถือเป็นพื้นที่แห่งสุดท้ายในเมืองหลวงของนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานที่สุด เพื่อควบคุมสถานการณ์ นับตั้งแต่อเกิดการจลาจล เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา


แม้พื้นที่ของบางเขตรอบนอกกรุงนูเมอายังมีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านฝรั่งเศส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวคานัค ยังคงปักหลักปิดถนนอยู่ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ภายในอีกไม่นานนี้

ประชาชนนั่งบนซากรถยนต์คันหนึ่ง ที่กรุงนูเมอา เมืองหลวงของนิวแคลิโดเนีย


ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาตินูเมอายังคงปิดให้บริการกับเที่ยวบินพาณิชย์แทบทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา หรือหนึ่งวันหลังการประท้วงปะทุขึ้น ทว่ามีการอนุญาตเป็นรายกรณี ให้กับเที่ยวบินอพยพพลเมืองของหลายประเทศ


อนึ่ง รัฐบาลฝรั่งเศสยกเลิกคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน และการบล็อกติ๊กต็อก ที่บังคับใช้กับนิวแคลิโดเนีย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา หลังประกาศเพื่อควบคุมสถานการณ์จลาจล ซึ่งมีชนวนเหตุจากความไม่พอใจของชาวคานัค ที่มีต่อมติของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส ซึ่งปรับเปลี่ยนกฎการลงคะแนนเสียงของชาวนิวแคลิโดเนีย ซึ่งชาวคานัคมองว่า เป็นการ “ลดทอนสิทธิ” ของกลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องจากจะมีการมอบสิทธิการเลือกตั้ง ให้กับผู้ที่มีสถานะพักอาศัยถาวร ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีเชื้อสายกลุ่มชาติพันธุ์


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวหลังการลงพื้นที่นิวแคลิโดเนีย ที่เป็นหนึ่งในดินแดนโพ้นทะเลของรัฐบาลปารีส ว่าจะระงับใช้แผนการปฏิรูปดังกล่าวกับนิวแคลิโดเนีย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องมีการเจรจาระหว่างหลายภาคส่วน.

เครดิตภาพ : AFP