เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งและญาติผู้ป่วยที่เดินทางไป  เพื่อรับยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง  ที่บ้านพักนายแสงชัย แหเลิศตระกูล (หมอแสง)  ต.บางเดชะ  อ.เมืองปราจีนบุรี  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา  แต่ทางหมอแสงได้ปฏิเสธการแจกยาให้กับผู้ป่วยและญาติที่เดินทางมารอคอยกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 31 พ.ค.)

เนื่องจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี  มีหนังสือคำสั่ง  ที่ 85 /2567  เรื่อง พักใช้หนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน  ตามที่ประธานชมรมคนรักสุขภาพ ได้ร้องเรียนนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หมอพื้นบ้าน ว่าได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ. 2562 และให้พิจารณาดำเนินการลงโทษตามอำนาจหน้าที่นั้น  คณะกรรมการหมอพื้นบ้านจังหวัดปราจีนบุรี  จึงมีมติให้ลงโทษพักใช้หนังสือรับรองเป็นระยะเวลา 2 เดือน

โดยเรื่องนี้  ทำให้ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยไม่พอใจ  ได้เดินทางไปเพื่อยืนหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ที่บ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ต.ไม้เค็ด  อ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งมีนางอรรัตน์  จันทร์เพ็ญ  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาเจรจากับทางผู้เรียกร้องอยู่เป็นเวลานาน  แต่ไม่สามารถตกลงกันได้  เนื่องจากทางผู้เรียกร้องขอให้ทางสาธารณสุขจังหวัดและนายรณรงค์  นครจินดา  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ให้เพิกถอนคำสั่งและอนุญาตให้หมอแสงได้แจกยาให้กับผู้ป่วยด้วย  เนื่องจากผู้ป่วยและญาติที่มารับยาจากหมอแสงได้กินยาแล้วดีขึ้น  หากเกิดอันตรายกับผู้ป่วยก็ยินดีรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นเอง

ในเรื่องนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี  ได้พยายามชี้แจงว่า  นายแสงชัย แหเลิศตระกูล  มีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งนี้เป็นหนังสือ  ต่อ  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบหรือถือว่าทราบคำสั่ง  ทั้งนี้ ตามข้อ 42  แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้าน พ.ศ. 2562  และที่แก้ไขเพิ่มเติม  และหากมีการอุทธรณ์ก็ต้องมีการประชุมของคณะกรรมการก่อน  ทำให้ไม่สามารถอนุญาตได้ในวันนี้ได้เลย  ทำให้กลุ่มผู้เรียกร้องไม่พอใจและยังคงรอคำตอบจากผู้ว่าอีกครั้ง

ต่อมา นายรณรงค์  นครจินดา  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ได้เดินทางกลับจากราชการที่ กทม. ได้เข้ามาชี้แจงให้กับกลุ่มผู้ป่วยให้ทราบถึงรายละเอียดและคำสั่งที่เกิดขึ้น  และพร้อมจะดำเนินการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง ในวันที่ 4 มิ.ย. 67  จึงทำให้ผู้ป่วยพร้อมญาติพอใจเดินทางกลับภูมิลำเนา