เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่เหล่าศิลปินหลายๆ คน ต่างพากันให้ความสำคัญ พร้อมกับออกมาเตือน และขอความร่วมมือเหล่าผู้ชม และแฟนเพลงที่มารับชมคอนเสิร์ต ให้ “งดสูบบุหรี่” รวมทั้ง “บุหรี่ไฟฟ้า” เนื่องจากผลกระทบที่จะเกิดกับทั้งผู้อื่น และตัวศิลปินเองด้วย เพราะ “ควันจากบุหรี่มือสอง” จากคนสูบ อาจจะส่งผลให้มีอาการป่วย มีปัญหาสุขภาพ และกระทบการร้องเพลงด้วยนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากวันงดสูบบุหรี่โลก นักร้องสาวเสียงดี “แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย” หรือ “แพท วง Klear” ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องการสูบบุหรี่ในร้านผับบาร์ โดยระบุว่า “วง Klear ไปโดนรมควันบุหรี่หนักมาก พร้อมคนดูพันกว่าคนมา รับวันงดสูบบุหรี่โลกเลยค่ะ หนาแน่นแบบมองลงไปเห็นเป็นหมอกควัน มองคนดูแทบไม่ชัด สงสารทั้งตัวเอง สงสารคนดูที่จ่ายเงินมาดูวงที่ตัวเองชอบพร้อมกับรับสารพิษไปเต็มปอด

ด้วยความเคารพ ถึง 95% ของผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่เคยไปเล่นดนตรีมา ทุกที่น่ารักมาก ดูแลเรื่องนี้ให้อย่างดี รัดกุม แพทไปทำงานได้เต็มที่ ร้องเพลงได้เต็มที่ คนดูก็สนุกได้เต็มที่ ขอบคุณมากๆ นะคะ ส่วนอีก 5% ที่เหลือ ถ้ากฎหมายทำอะไรคุณไม่ได้ในบ้านเมืองนี้ ก็ได้โปรดใช้หัวใจทำธุรกิจด้วยนะคะ คนเกินครึ่งแน่นอนที่ไปดูคอนเสิร์ตเพื่อฟังดนตรี มามีความสุขกับคนที่เขารัก เอาเงินมาจ่ายให้คุณ แต่คุณรมควันบุหรี่สารพิษใส่ลูกค้าทุกคน

แพทร้องเพลงไป ขอโทษทุกคนไป เพราะผ่านไปสามเพลงแพทเสียงแหบ ทุกลมหายใจเข้าออกมีแต่ควัน บางช่วงน้ำตาแทบจะไหล ถ้าเป็นบางคนเขาคงยกเลิกงานเดินลงเวทีไปแล้ว แต่แพททำไม่ได้ คนมารอเจอเราเป็นพันคน แพททำไม่ลงหรอกค่ะ แพทมั่นใจว่าจรรยาบรรณและความรักในอาชีพของแพทและวง Klear ทุกคนมีอยู่สูงมาก แล้วจรรยาบรรณในการทำธุรกิจคุณมีแค่ไหน ความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นอย่างน้อยที่ต้องมีนะคะ ด้วยรักและความเป็นห่วงสุขภาพปอดของพนักงานทุกคนของคุณด้วย

ทางร้านได้แจ้งทีมงานแพทมาเพิ่มเติมว่า ได้แจ้งลูกค้าแล้วว่าห้ามสูบบุหรี่ในงานคอนเสิร์ต และตามจริงตอนระหว่างโชว์ แพทก็ไม่ได้เห็นว่ามีคนที่สูบนะคะ คนดูร่วมมือดีมากระหว่างโชว์ แต่ในร้านทั้งร้านเป็นกลุ่มควันหนาลอยทั่วที่สะสมมาจากก่อนหน้าเวลาขึ้นเวที

ทางร้านแจ้งว่าคนไปแอบสูบในห้องน้ำ (ทางร้านแจ้งว่าได้พยายามห้ามปรามแล้ว) และในห้องสูบบุหรี่ แต่ระบบแอร์มันเชื่อมกัน ควันก็ดูดมากองรวมกันในร้าน (ร้านมีหลายสาขา สาขาอื่นที่แพทเคยไปไม่เคยมีปัญหานี้นะคะ สาขาอื่นๆ น่ารักมากๆ แพทขอเสนอว่าให้ทางสาขาแก้ไขระบบปรับอากาศรวมของร้านค่ะ)”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Patklear