ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา นำคณะนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย และคณะเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลส์เกมส์ (13th ASEAN Schools Games) โดยมี ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา พร้อมด้วย ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา เข้าร่วม ที่เทียน ซัน สปอร์ต พาเลซ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 67

บรรยากาศในพิธีเปิดเริ่มด้วยการแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศเวียดนาม ต่อด้วยการเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาทั้ง 10 ประเทศ เข้าสู่สนาม โดยทัพนักเรียนไทยมี ธัญพิสิษฐ์ โสภาวรรณ นักกีฬาบาสเกตบอล เป็นตัวแทนนักกีฬาไทยถือธงชาติไทยเข้าสู่สนาม ต่อด้วยการกล่าวต้อนรับ และเปิดการแข่งขันโดย ทรัง ฮม ฮา รองนายกรัฐมนตรีแห่งเวียดนาม ก่อนเป็นการแสดงเฉลิมฉลองการเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกันได้มีพิธีเชิญธงของทั้ง 10 ประเทศ ขึ้นสู่ยอดเสา บริเวณลานด้านหน้าเทียน ซัน สปอร์ต พาเลซ โดยในส่วนของประเทศไทย มีคณะนักกีฬานักเรียนไทย และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมด้วย นำโดย ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา ในฐานะรองหัวหน้านักกีฬา และ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา รวมทั้งได้มีการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาของทั้ง 10 ประเทศ ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงแรมเมือง ทรานห์ แกรนด์ ดานัง เพื่อชี้แจงถึงข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ

ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์ เปิดเผยว่า การประชุมหัวหน้านักกีฬาครั้งนี้ได้มีการยืนยันอีเวนต์ และจำนวนนักกีฬา รวมถึงปัญหาของแต่ละชาติ โดยในส่วนของไทยไม่มีปัญหาเรื่องที่พัก อาจมีเรื่องโปรแกรมฝึกซ้อมที่ชนกับชาติอื่นบ้าง แต่หลังจากนี้คงลงตัวมากขึ้น ในภาพรวมเจ้าภาพเวียดนามจัดได้ดี ทั้งสถานที่พัก และสนามแข่งขันมาตรฐาน

ขณะที่ ดร.พัฒพงศ์ พงษ์สกุล กล่าวว่า สภาพความพร้อมของทัพนักเรียนไทยเดินทางกันครบแล้ว และร่างกายสมบูรณ์ โดยความหวังตั้งเป้าไว้ที่ 20 เหรียญทอง แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะถึงอันดับ 1-2 ในตารางเหรียญหรือไม่ เพราะการแข่งห่างหายไปตั้งแต่ปี 2019 จากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นต่างคนต่างใหม่ แต่เราก็จะทำเต็มที่ ขณะเดียวกันทางอินโดนีเซียก็ส่งนักกีฬาชุดเต็ม ส่วนทางเจ้าภาพเวียดนามคงมีโอกาสคว้าเจ้าเหรียญทองสูง เพราะมีลุ้นโกยเหรียญได้จากโววีนั่ม

สำหรับการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 “อาเซียน สคูลส์เกมส์ 2024” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 มิ.ย. 67 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่เวียดนามได้เป็นเจ้าภาพ และเป็นครั้งแรกของเมืองดานัง โดยมีนักกีฬาจำนวนกว่า 1,300 คน จาก 10 ประเทศในอาเซียน เข้าร่วมการชิงชัยกันทั้งสิ้น 107 เหรียญทอง จาก 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ปันจักสีลัต และโววีนัม

สำหรับทัพนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย และคณะเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 150 คน ตั้งเป้าหมายทำผลงานคว้ารวม 20 เหรียญทอง ประกอบด้วย กรีฑา 8 ทอง, ว่ายน้ำ 5 ทอง, แบดมินตัน 3 ทอง, บาสเกตบอล 1 ทอง, ปันจักสีลัต 2 ทอง, และโววีนัม 1 ทอง.