วัยรุ่นชายอายุ 18 ปี เชื้อสายเชเชนรายหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เนื่องจากวางแผนโจมตีสนามฟุตบอลที่จะใช้ในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 26 กรกฎาคม

บีบีซีเผยว่า การจับกุมในแซงต์ เอเตียน มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม หลังจากทางการพบหลักฐานการโจมตีที่ได้รับแรงจูงใจจากกลุ่มอิสลามิสต์ โดย เฌราร์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมหน่วยข่าวกรองที่ประสบความสำเร็จในการทำลายแผนก่อการร้าย

สื่อฝรั่งเศสเผยว่าชายรายนี้ ถูกจับได้หลังแลกเปลี่ยนข้อความเข้ารหัสกับกลุ่มอิสลามิสต์ และพบรูปถ่ายและวิดีโอของสนามกีฬาในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของเขาด้วย โดยผู้ต้องสงสัยต้องการโจมตีผู้ชมและกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่สนามกีฬาเจฟฟรอย-กีชาร์ ซึ่งมีการแข่งขันฟุตบอลหลายแมตช์

รัฐบาลฝรั่งเศสใช้ทหารประมาณ 20,000 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 40,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นอกจากนี้ยังจะได้รับการสนับสนุนจากทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศอื่นๆ ประมาณ 2,000 นาย

ฝรั่งเศส ต้องเผชิญการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ย้อนไปปี 2020 ซามูเอล ปาตี ครูมัธยมศึกษาถูกตัดศีรษะนอกโรงเรียนที่เขาสอน หลังจากแสดงภาพการ์ตูนของศาสดามูฮัมหมัดในชั้นเรียน และคนร้ายชาวเชเชน วัย 18 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ