ในยุคปัจจุบัน พฤติกรรมการเสพภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่หรือหนังโป๊ทั้งผู้ชมหญิงและชาย ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือน่าอาย ตราบใดที่อายุเข้าถึงเกณฑ์ก็สามารถรับชมได้โดยไม่ผิดกฎหมาย 

อย่างไรก็ตาม การดูหนังโป๊สามารถกลายเป็นปัญหาได้เมื่อมีการรับชมอย่างหมกมุ่นจนเกินพอดีและส่งผลกระทบต่อชีวิตในด้านอื่น รวมถึงความสัมพันธ์กับคนรักหรือบุคลอื่นด้วย

อาการแบบนี้เรียกรวม ๆ ว่าอาการ “เสพติดหนังโป๊” ซึ่ง ดร. พอลา ฮอลล์ แพทย์ผู้เชี่ยวชษยจากโครงการบำบัดออนไลน์ “Pivotal Recovery” อธิบายไว้ว่าคล้ายคลึงกับการติดยาเสพติด ซึ่งส่งผลให้มีพฤติกรรมผิดปกติ การแวะเข้าชมคอนเทนต์จากเว็บไซต์เรตเอ็กซ์อย่างมากเกินพอดี อาจทำลายความสัมพันธ์ในชีวิตจริงและชีวิตทางเพศ รวมถึงทำให้เสียเงินเสียทองเป็นจำนวนมาก

การเสพหนังโป๊มาก ๆ อย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้ผู้ชมหลงลืมว่าการมีเพศสัมพันธ์ในชีวิตจริงนั้นไม่เหมือนที่ปรากฏในหนัง เนื้อหาของหนังโป๊ที่ล่อแหลมอาจส่งผลต่อการรับรู้ในสมองของผู้ชม เปลี่ยนแปลงความคิดและตัวเลือกที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเร้าใจหรือน่าดึงดูดใจจนผิดเพี้ยน ซึ่งอาจเป็นอันตรายที่คาดไม่ถึงได้  

ดร. ฮอลล์ ได้ให้ข้อแนะนำเพื่อสังเกตว่าใครบ้างที่พฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่มีอาการเสพติดหนังโป๊จนกระทั่งกลายเป็นปัญหา โดยจะมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. เลิกสนใจเซ็กซ์ในชีวิตจริง คือไม่สนใจจะมีเพศสัมพันธ์กับคนจริงๆ สำหรับผู้ชาย อวัยวะเพศอาจแข็งตัวช้าหรือไม่แข็งตัวเลยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ส่วนผู้หญิงจะไม่เกิดอารมณ์ร่วมแม้ถูกกระตุ้น 

2. เอาแต่เสพคอนเทนต์แนวผู้ใหญ่อยู่หน้าจอ ดูหนังโป๊ทุกครั้งที่มีเวลาและโอกาส แสดงอาการหงุดหงิดเมื่อมีคนอื่นมายุ่มย่ามกับอุปกรณ์รับชม

3. ทำอะไรก็ไม่เสร็จสักอย่าง ถ้าไม่ได้แวบดูหนังโป๊เสียก่อน คนที่เสพติดหนังโป๊จะพบว่าแทบไม่สามารถทำงานหรือกิจกรรมใด ๆ  ให้ตลอดรอดฝั่งหรือสำเร็จเสร็จสิ้นโดยไม่แวบออกไปดูหนังโป๊ระหว่างทาง พฤติกรรมนี้รวมถึงการไม่ใส่ใจจะพบปะสังสรรค์กับคนอื่น ๆ เพียงเพราะไม่อยากเสียเวลาดูหนังโป๊

4. ใช้หนังโป๊เป็นตัวกลางเพื่อหลบหนีโลกแห่งความจริง ช่วงกำจัดความรู้สึก ทำให้ลืมหรือเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่ตัวเองไม่พึงปรารถนาในชีวิตจริง

5. ดูหนังโป๊จนลืมวันลืมคืน ไม่รู้ตัวว่าดูหนังประเภทนี้มากเกินไปแล้ว และใช้เวลาหลายชั่วโมงในแต่ละวันหมดไปกับการดูหนังประเภทนี้

6. พฤติกรรมการดูหนังโป๊เริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและการทำงาน เพราะหมกมุ่นกับการเสพคอนเทนต์เรตเอ็กซ์มากไปจนไม่ใส่ใจจัดการกิจวัตรประจำวันหรือการงานให้เรียบร้อย แต่ก็หยุดดูไม่ได้ 

ดร. ฮอลล์ ชี้ว่า พฤติกรรมเช่นนี้ปรากฏเพิ่มมากขึ้นเมื่อโลกยอมรับแนวทางการทำงานแบบ Work from home เนื่องจากคนมีโอกาสเข้าถึงหนังโป๊ได้ง่ายและสะดวกระหว่างวัน 

นอกจากนี้ พฤติกรรมดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อการเงิน เมื่อผู้ชมเข้าไปเสพคอนเทนต์จากเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ เช่น โอนลี่แฟนส์ ในบริมาณมาก ซึ่งจะต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกเพื่อดูคอนเทนต์พิเศษของครีเอเตอร์แนววาบหวิวเหล่านี้

7. เริ่มมองหาคอนเทนต์ที่รุนแรงมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าคอนเทนต์ทั่วไปไม่สามารถสนองความต้องการได้ ไม่สาสมใจ มีความซ้ำซากและน่าเบื่อ ผู้ชมที่เสพติดหนังโป๊บางรายจึงเริ่มถลำลึกไปหาคอนเทนต์ที่มีเนื้อหารุนแรงและบางครั้งก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย และมีแนวโน้มว่าจะนำสิ่งที่อยู่ในหนังมาใช้ในชีวิตจริง มีพฤติกรรมเลียนแบบหรือแยกแยะความจริงกับคอนเทนต์ในหนังไม่ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือเป็นอันตรายได้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES